svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กฤษฎา" สั่งสอบฮั้วโครงการทำถนนยางพารา

23 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ร้องต่อนายกรัฐมนตรีว่า มีการฮั้วโครงการทำถนนยางพารา พร้อมเร่งชี้แจงขั้นตอนการรับรองบริษัทผลิตน้ำยาง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กฤษฎา บุญราช เผยว่า กรณีที่มีผู้ประกอบการยางพาราเข้าร้องเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล โดยกล่าวหาว่า พบข้อพิรุธและสงสัยในข้อมูลที่ประกาศรายชื่อทางเวปไซต์ของการยางแห่งประเทศไทย (ก.ย.ท.) ซึ่งปรากฏชื่อ บริษัทเอกชน 3 รายประกาศอยู่ในเว็ปไซต์ของก.ย.ท. ซึ่งแจ้งว่า เป็นบริษัทที่มีน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทุกประการ และหากเกษตรกรหรือผู้ประกอบการรายใดประสงค์จะเข้าประกวดราคาทำถนนผสมยางพาราในหน่วยงานของรัฐนั้นจะต้องซื้อน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มจาก 3 บริษัทนี้เท่านั้น รวมถึงให้ราคาตามที่ราคาที่กำหนดหรือตกลงกัน ซึ่งกลุ่มผู้ร้องเรียนกล่าวหาว่า เป็นการซื้อน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มในราคาสูงมากและผูกขาดนั้น ผู้ประกอบการรายใด เห็นว่า การดำเนินการในขั้นตอนใดไม่ถูกต้องก็สามารถยื่นอุทธรณ์มาที่คณะกรรมการเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมได้ ซึ่งถ้าเห็นว่าว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถนำคำร้องไปฟ้องศาลปกครองได้ต่อไป

ซึ่งเมื่อปี 2560 - 2561 ราคายางพาราตกต่ำ รัฐบาลจึงดำเนินโครงการใช้ยางพาราในภาครัฐ เพื่อยกระดับราคาโดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำน้ำยางพาราไปผสมผงปูนซีเมนต์ทำถนนแทนการทำถนนด้วยดินลูกรัง หรือถนนพาราซอยซีเมนต์จำนวน 75,032 หมู่โดยทยอยทำปีละ 50,000 กิโลเมตร ซึ่งผลจากโครงการดังกล่าว ทำให้ราคายางพาราในปี 2562 ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 21 มิ. ย. ราคาน้ำยางสดปรับมาถึง 52.50 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 เริ่มแตะกิโลกรัมละ 60 บาท

ทั้งนี้ กยท.และกระทรวงเกษตรฯขอยืนยันว่า การดำเนินการทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้และมีส่วนราชการหน่วยต่างๆ ร่วมดำเนินการในรูปคณะกรรมการ หากผู้ประกอบการรายใดหรือประชาชนเห็นว่า การดำเนินการในขั้นตอนใดมีการกระทำที่ทุจริตหรือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยตรง หรือจะใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมายในกระบวนการยุติธรรมอีกทางหนึ่งก็สามารถดำเนินการได้

logoline