svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เปิดเส้นทางเดินเรือ "บางหว้า-ท่าช้าง" เชื่อมรถไฟฟ้า

23 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานครได้มีการพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะ ล้อ ราง เรือ ในการเชื่อมโยงการสัญจรทางน้ำให้สามารถเชื่อมต่อกับการเดินทางในระบบอื่นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนในการเดินทาง จึงเปิดเส้นทางเรือใหม่เริ่มตั้งแต่ท่าเรือบางหว้าถึงท่าเรือท่าช้างโดยไม่เก็บค่าโดยสารเป็นเวลา 6 เดือน ติดตามกับชุตินันท์ เพชรากานต์

การเปิดให้บริการเส้นทางเดินเรือคลองบางกอกใหญ่ถือเป็นการพัฒนาลำคลองต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังเป็นเส้นทางระบบขนส่งมวลชนทางน้ำเพื่อเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งมวลชนสายหลักอย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อที่จะให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระบบ"ราง ล้อ เรือ"ค่ะ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า โครงการนี้ มีท่าเรือให้บริการจำนวน 5 แห่ง คือ ท่าเรือบางหว้า // ท่าเรือวัดอินทราราม //ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือราชินี และท่าเรือท่าช้าง โดยได้มอบหมายให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้จัดการเดินเรือ ให้บริการฟรีตลอดสาย เป็นระยะเวลาถึง 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. - 16 ธ.ค.นี้
โดยมีจุดเริ่มต้นจากท่าเรือบางหว้า ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีบางหว้า เลี้ยวขวาที่วัดปากน้ำภาษีเจริญเข้าสู่คลองบางกอกใหญ่ จอดรับส่งผู้โดยสารท่าเรือวัดอินทราราม ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและจอดรับส่งผู้โดยสารที่ท่าเรือสะพานพุทธ ถัดมาคือท่าเรือราชินี ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายตรงสถานีสนามไชย และไปสิ้นสุดที่ท่าเรือท่าช้าง ซึ่งจะสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางเชื่อมต่อพื้นที่ฝั่งธนบุรีมายังฝั่งพระนครให้ใกล้กันมากยิ่งขึ้น //
ส่วนในเรื่องของค่าโดยสาร จะต้องมีการประเมินผลความคุ้มค่า การใช้บริการของประชาชน และต้นทุนก่อนคิดค่าบริการ แต่ยืนยันว่าราคาจะไม่แพงเพราะจุดประสงค์หลักคือให้บริการประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล
ขณะที่ประชาชน ที่ใช้บริการบอกว่าการเปิดบริการระบบชนส่งมวลชนทางน้ำอาจจะช่วยให้ประหยัดเวลาการเดินทางมากขึ้น เพราะไม่ต้องเผชิญกับการจราจรที่ติดขัดและสามารถที่จะเดินทางขึ้นรถไฟฟ้าได้เลย ซึ่งเป็นอะไรที่สะดวกมาก
ภายในสิ้นปีนี้ กทม. เตรียมที่จะขยายนเส้นทางเรือคลองแสนแสบเพิ่มเติม จากที่เอกชนให้บริการที่ท่าวัดศรีบุญเรือง ขณะนี้ กทม.เปิดทดลองเดินเรือจากท่าวัดศรีบุญเรืองไปถึงห้างเดอะพาซิโอ้ ทาวน์ 1 สถานี ส่วนที่เหลืออีก 10 กิโลเมตร จากท่าวัดศรีบุญเรืองไปสิ้นสุดที่สำนักงานเขตมีนบุรี จะรีบดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้ เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าสายสีส้มที่กำลังจะเปิดในอนาคต

logoline