svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มหาเธร์" ยิงมุกต่อต้านยิว จุดกระแสดราม่า

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในอังกฤษ หลังจากนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย พูดที่ชมรมโต้วาทีของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เมื่อวันอาทิตย์โดยปล่อยมุกตลกที่เป็นการต่อต้านชาวยิว ทำให้ทางชมรมถูกประณามที่เชิญเขามา

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 93 ปี เคยพูดว่า เขายินดีที่ถูกตราหน้าว่าต่อต้านยิว เพราะยิวก็โหดร้ายและใจไม้ไส้ระกำไม่ต่างจากพวกนาซี และยิวก็คุมโลกนี้ผ่านตัวแทน ทำให้บรรดาอดีตประธาน "เคมบริดจ์ ยูเนียน" หรือ ชมรมโต้วาทีแห่งเคมบริดจ์รุมตำหนิว่า "น่าละอาย" ที่ชมรมโต้วาทีเก่าแก่ที่สุดของโลกแห่งนี้ ให้พื้นที่มหาเธร์มาพูดต่อต้านยิว โดยเฉพาะตอนที่เขาถูกถามเรื่องคนยิวและเงิน และเขาเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูด้วยการบอกว่า "ผมก็มีเพื่อนเป็นยิว เป็นเพื่อนที่ดีมากๆ พวกเขาไม่เหมือนยิวคนอื่นๆ นั่้นแหละคือเหตุผลที่พวกเขาเป็นเพื่อนกับผมได้" แต่ทางชมรมอ้างว่า การให้มหาเธร์มาร่วมโต้วาที เป็นการเคารพ "เสรีภาพในการพูด"

อดัม แคนนอน ทนายด้านสื่อและประธานชมรมเมื่อปี 2539 บอกว่า การให้คนที่มีแนวคิดต่อต้านยิวและเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง แสดงความคิดเห็นในขณะที่ผู้ชมพากันหัวเราะ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ มันน่าอับอายและเสื่อมเสียต่อสถาบันที่ยิ่งใหญ่ที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นด้านกลุ่ม "Campaign Against Antisemitism" จะร้องเรียนเรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการด้านการกุศลและกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า เป็นเรื่องน่าละอายและไม่อาจอภัยได้ ที่ชมรมโต้วาทีแห่งเคมบริดจ์ ให้เวทีแก่คนต่อต้านยิวในการแสดงวิสัยทัศน์ที่เป็นอันตรายกับนักศึกษา โดยไม่มีการทักท้วง

logoline