svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทะเลสีมอกับท่อสีดำ สร้างภาพติดลบให้ "พัทยา"

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เป็นปาก เป็นเสียง" สัปดาห์นี้ เป็นเรื่องร้องเรียนที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ส่งตรงเข้ามา ถ้าคุณผู้ชมได้เห็นภาพบอกเลยว่าจะตะลึงมาก เพราะมีท่อระบายน้ำสีดำขนาดยักษ์โผล่ขึ้นมาในทะเล บริเวณหาดยินยอม ใกล้กับหาดพัทยา เรื่องนี้กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวและเสี่ยงต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกของไทยอย่างเมืองพัทยาแน่นอน แต่น่าสงสัยเหตุใดผ่านมากว่า 10 วันแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานไหนขยับทำอะไร เราไปติดตามเรื่องนี้ได้ใน "เป็นปาก เป็นเสียง" กับคุณอนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์

ท่อระบายน้ำสีดำขนาดมหึมาที่โผล่ขึ้นกลางทะเลบริเวณ "หาดยินยอม" ชายหาดที่เงียบสงบ ซ่อนตัวจากแสงสีและความวุ่นวายของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างเมืองพัทยา"หาดยินยอม" อยู่ใกล้กับเขาพระตำหนัก ด้วยความที่การเดินทางไปเที่ยวหาดนี้ค่อนข้างลำบาก ต้องขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปเท่านั้น จึงมักถูกมองข้ามจากนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะชาวต่างชาติเข้าไปพักผ่อนอยู่บ่อยๆ เพราะตอบโจทย์เรื่องความเงียบสงบ การปรากฏตัวของท่อยักษ์สีดำคล้ายสัตว์ประหลาด จึงสร้างความตื่นตกใจให้บรรดานักท่องเที่ยวไม่น้อย
ท่อสีดำขนาดใหญ่ที่ผุดขึ้นมามีจำนวน 2 ท่อ เป็นท่อยางแบบ HDPE ขนาดความกว้างถึง 1 เมตร ยาวกว่า 400 เมตร มีลักษณะเป็นท่อเป็นคู่ขนาน ความใหญ่ยาวของท่อทำให้ผู้่พบเห็นอดใจไม่ไหว ต้องยกกล้องขึ้นถ่ายเซลฟี่ แต่นั่นย่อนทำให้ภาพลักษณ์ติดลบของพัทยาแพร่กระจายไปทั่วโลกท่อลำเลียงน้ำจากบ้านเรือนและโรงแรมที่อยู่ด้านบนของเขาพระตำหนัก มารวมยังจุดพักน้ำ ก่อนจะปล่อยลงสู่ทะเลผ่านท่อน้ำยักษ์คู่นี้ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 78 ปีที่แล้ว

สาเหตุที่ทำให้ท่อระบายน้ำโผล่พ้นผิวน้ำขึ้นมา ก็คือการผุพังของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ยึดตัวท่อระบายน้ำให้จมอยู่ใต้ทะเล เพราะถูกคลื่นซัดมาตลอดหลายปี นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากชาวบ้านว่า มีเรือขนาดใหญ่ที่ใช้ขนส่งนักท่องเที่ยวแวะจอดและทอดสมอบริเวณนี้ จึงอาจไปกระทบกับชิ้นส่วนที่ยึดตัวท่อได้เช่นกัน


ผู้อำนวยการสำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา นายอนุวัตร ทองคำ บอกกับ "เป็นปาก เป็นเสียง" ว่า เทศบาลเมืองพัทยาได้เตรียมแผนแก้ไขเรื่องนี้ไว้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ขณะนี้กำลังเร่งหาเครื่องจักรที่ใช้ในการตัดท่อระบายน้ำที่โผล่ขึ้นมา ซึ่งต้องเป็นเครื่องจักรเฉพาะทาง เพราะเป็นท่อยางที่แข็งแรงอย่างมาก ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ทั้งในเรื่องความปลอดภัยและภูมิทัศน์ ส่วนในระยะยาวทางเทศบาลจะพัฒนาการวางท่อให้ดีกว่าเดิม ด้วยการนำท่อขนาดกว้างกว่าของเดิม ซึ่งเป็นขนาด 1.6 เมตร วางลึกเข้าไปในทะเลอีก 1 กิโลเมตร รวมถึงหาตัวล็อคท่อแบบถาวรให้ท่อจมในทะเล ขณะนี้อยู่ระหวางการขออนุมัติงบประมาณจากสำนักงบประมาณ

logoline