svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านตาชี.....หวังรัฐบาลใหม่ช่วยยางทั้งระบบ

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ขณะนี้จะอยู่ในช่วงรอรัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ แต่เกษตรกร โดยเฉพาะชาวสวนยาง ที่หลายปีราคายาวตกต่ำ แม้ตอนนี้จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่พวกเขาก็มีความหวังว่า รัฐบาลใหม่ จะดูแลราคายางพาราให้ปรับตัวดีขึ้นได้ทั้งระบบและยั่งยืน คุณอโนทัย พาไปพูดคุยกับขาวสวนยาง และกลุ่มเกษตรกรที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ติดตามจากรายงาน

ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากยางพาราเป็นสิ่งที่กลุ่มสหกรณ์ทำสวนยางและผลิตยางตาชี ได้ร่วมกันทำขึ้น เพื่อหาช่องทางในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ในช่วงราคายางพาราตกต่ำ โดยได้ทำโรงงานแปรรูป ผลิตยางต้นแบบ ขึ้นในชุมชน แต่สินค้าในขณะนี้ผ่านมาตรฐาน และส่งขายภายในประเทศ ทำให้คนในชุมชน มีรายได้ที่ดีขึ้นแต่เนื่องจากอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ การเข้าถึงสินค้าของตลอดยังค่อนข้างยาก ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการให้รัฐบาลให้ เข้ามาช่วยเหลือ และผลักดันด้านการตลาด และเงินทุนหมุนเวียน

ชาวบ้านตาชี.....หวังรัฐบาลใหม่ช่วยยางทั้งระบบ


ไม่ต่างจากเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ตลอดระยะเวลาช่วงราคายางตกต่ำ พวกเขาต้องปรับตัวจากที่เคนเป็นเจ้าของสวน จ้างคนกรีดยาง ก็ต้องเลิกจ้างและหันมากรีดยางเอง แม้ขณะนี้ราคายาวจะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น ก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในชีวิตประจำวันแน่นอนว่า ทั้งชาวสวนยาง และกลุ่มเกษตรกร ต่างก็มีความหวังที่จะให้รัฐบาลใหม่ เข้ามาช่วยเหลือ และผลักดันให้คุณภาพชีวิตของพวกเขา กลับมามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกครั้ง

logoline