svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขนส่งฯ แจง กรณีกระแสข่าวการยกเลิกรถเมล์ สาย 515

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นในโลกโซเชียล เมื่อมีข่าวมาว่า ทางกรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถสายรถประจำทาง 515 (ทางด่วน) สร้างความตกใจแก่ผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่ารถยนต์ปกติไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

ล่าสุด สำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ดังนี้
ตามที่มีการแชร์ข่าว กรณีการยกเลิกสัมปทานในการเดินประจำทางสาย 515 (ทางด่วน) นั้นกรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วขอเรียนชี้แจง ดังนี้

1. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีหนังสือที่ ขสมก.916/2562 ลงวันที่ 31 พ.ค.2562 ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนศรีรัช หมวด 1 สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา โดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน)ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป นั้น

2. กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางรถโดยสารประจำทาง หมวด1 สายที่ 515 ตามใบอนุญาตเลขที่ กท.22/2557 (วันสิ้นอายุ 18 ก.พ. 2564) แล้วปรากฏว่าเส้นทางที่ ขสมก.ขออนุญาตทดลองเดินรถโดยสารตามข้อ 1 พบว่า เส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแต่อย่างใด

3. กรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือด่วน ที่ 0409.5/8429 ลงวันที่ 14 มิ.ย. 2562 แจ้งให้ ขสมก. ทราบว่า ขบ. ไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ขบ.ในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางทดลองเดินรถโดยสารในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง และแจ้งให้ ขสมก. ต้องยื่นขอกำหนด (ปรับปรุง) เส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถไว้ในใบอนุญาตฯ ให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาเดินในเส้นทางดังกล่าว และหากประสงค์จะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถในเส้นทางดังกล่าวข้างต้น ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะของการประกอบการขนส่งผู้โดยสาร

logoline