svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อาเซียน" เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 15 ปีข้างหน้า

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้ผู้นำทั้ง 10 ประเทศอาเซียนกำลังอยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับสามฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ภาคธุรกิจ และเยาวชนอาเซียน และจะตามด้วยการประชุมสุดยอดแบบเต็มคณะ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เห็นพ้องกันที่จะเสนอให้อาเซียนเป็นเจ้าภาพร่วม จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในอีก 15 ปีข้างหน้า

รัฐมนตรีต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ในที่ประชุมวันนี้ ประเทศไทยได้เสนอวาระให้อาเซียนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกร่วมกันในปี 2034 หรืออีก 15 ปีข้างหน้า เนื่องจากโควต้าของประเทศเอเชียต้องรอ 12 ปี ถัดจากฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ในปี 2022
รัฐมนตรีดอนกล่าวด้วยว่า จะต้องนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมระดับผู้นำอาเซียนได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถ้าที่ประชุมให้การอนุมัติก็จะนำไปสู่กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกต่อไป

อันที่จริงประเด็นการเสนอให้อาเซียนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกนั้น เคยถูกหยิบยกมาหารือก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง อย่างน้อยก็ตั้งแต่ 8 ปีก่อนโดยสิงคโปร์ ตามมาด้วยมาเลเซีย อินโดนีเซีย ประเทศไทย และเวียดนาม

ส่วนประเด็นสำคัญอื่นๆ ก็ได้แก่ วิกฤตในรัฐยะไข่ของเมียนมา ซึ่งที่ประชุมอาเซียนมักเลี่ยงที่จะพูดถึงคำว่าโรฮิงญาเนื่องจากเมียนมาไม่ให้การยอมรับ ในเรื่องนี้นายดอนกล่าวว่า การส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับรัฐยะไข่ต้องเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด แต่ต้องขึ้นอยู่กับเมียนมาและบังกลาเทศ ว่าจะกำหนดแผนปฏิบัติงานและเงื่อนเวลาอย่างไร แต่สิ่งสำคัญก็คือ ผู้ลี้ภัยที่ถูกส่งกลับต้องมีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความเป็นพลเมือง

ส่วนประเด็นที่สามก็คือ การกำหนดแนวนโยบายอินโดแปซิฟิกของอาเซียน คำว่าอินโดแปซิฟิกนี้ หมายถึงการมองทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและมหาสมุทรอืนเดียพร้อมกัน

แนวคิดนี้มีหลายประเทศที่นำไปใช่ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น ดังนั้น การที่อาเซียนมีแนวนโยบายอินโดแปซิฟิกเป็นของตัวเอง ก็จะช่วยส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ในการเชื่อมโยงภูมิภาคอื่นๆ เข้าด้วยกันได้ นับเป็นโมเดลใหม่ของความร่วมมือในระดับภูมิภาค

หลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว หลังจากนี้เหล่าผู้นำอาเซียนเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำภายใต้แนวคิด มาลัย ไนท์ เพื่อสื่อถึงพวงมาลัย สัญลักษณ์แห่งรอยยิ้ม ไมตรีจิต และมิตรภาพของคนไทย ที่พร้อมต้อนรับประชาชนจากอาเซียนทุกคน

logoline