svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การประชุมสุดยอดอาเซียนหรืออาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 34 เปิดฉากแล้ว!

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงเทพฯ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการประชุมอะไรเกิดขึ้นบ้าง ไปติดตามกับคุณกิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณ รายงานสดเข้ามา

ขณะนี้ผู้นำจากทั้ง 10 ชาติสมาชิกอาเซียนได้เดินทางมาถึงประเทศไทยกันเกือบครบทุกคนแล้ว เพื่อรวมการประชุมอาเซียนซัมมิตครั้งที่ 34 ที่ประเทศไทยได้เวียนมารับหน้าที่ประธานอาเซียนอีกครั้งในรอบ 10 ปี ซึ่งการประชุมในระดับผู้นำจะเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่ตลอดทั้งช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นการประชุมในระดับรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้จัดขึ้นที่ รร.ดิ แอทธินี ถนนเพลินจิต โดยในช่วงเช้ามีทั้งการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ และคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคง โดยฝั่งของประเทศไทยนั้นก็มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้นายลิม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียนชาวบรูไนยังได้เข้าร่วมการประชุมในวันเช้าวันนี้ด้วย ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีในด้านต่างๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างประชาคมอาเซียน ความสัมพันธ์ของอาเซียนกับภาคีนอกภูมิภาค ความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและโลก และการเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำในช่วงเย็นวันนี้

ด้านพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ไทยต้องการผลักดันก็คือ ความตกลงการค้าเสรีอาร์เซประหว่างไทยและ 6 ประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ส่วนบรรยากาศโดยรอบสถานที่จัดการประชุมนั้น มีการปิดการจราจรบนถนนเพลินจิตในทุกช่องทาง และมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งบนถนนและบนสกายวอล์ค

สำหรับไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงเย็น โดยนอกจากที่ผู้นำ 10 ชาติอาเซียนจะได้ประชุมสุดยอดกันแล้ว ยังจะพบกับสมัชชารัฐสภาอาเซียน ภาคธุรกิจ และตัวแทนเยาวชนด้วย โดยจะปิดท้ายกันที่งานเลี้ยงอาหารค่ำ

logoline