svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" ปิดฉากเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรก อย่างยิ่งใหญ่

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดฉากลงแล้วอย่างยิ่งใหญ่สำหรับการเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีของสี จิ้นผิง โดยเขาและคิม จอง-อึน เห็นพ้องกันที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม ในขณะที่สถานการณ์โลกกำลังตึงเครียดและซับซ้อน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือระบุว่า การเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของสีจิ้นผิง แสดงให้โลกเห็นถึงมิตรภาพระหว่างสองประเทศที่คงกระพันและมิอาจเปลี่ยนแปลงได้ และผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันที่จะส่งเสริมการติดต่อสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์อย่างใกล้ชิดและพัฒนาผลประโยชน์ร่วมกัน ในช่วงเวลาที่กำลังมีความเปลี่ยนแปลงอย่างร้ายแรงและซับซ้อนเกิดขึ้นในภูมิภาคและทั่วโลก โดยทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีได้เดินทางกลับถึงจีนแล้ว

เนื่องในโอกาสที่สีจิ้นผิง เป็นผู้นำจีนที่เยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 14 ปี และปีนี้ครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ คิม จอง-อึน ซึ่งไปหาสีที่เมืองจีนมาแล้ว 4 ครั้ง จึงจัดการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งการให้ประชาชนนับหมื่นคนรอต้อนรับตั้งแต่สนามบินและตลอดเส้นทาง โดยที่ผู้นำทั้งสองคนยืนโผล่ขึ้นมาเหนือหลังคารถลีมูซีนและโบกมือให้กับประชาชน, งานเลี้ยงอาหารค่ำ, และการแสดงพิเศษที่เรียกว่า "แมสเกม" ซึ่งคราวนี้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาเพื่อต้อนรับผู้นำจีนด้วยอย่างเช่นภาพความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน, ฉากการสู้รบร่วมกันของทหารจีนและเกาหลีเหนือในสงครามเกาหลี, การแปรอักษรเป็นรูปใบหน้าของสีจิ้นผิง พร้อมข้อความเป็นภาษาจีนว่า "ยินดีที่ได้พบท่าน คุณปู่สี" และการร้องเพลง "ฉันรักเธอ ประเทศจีน"

ในด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้คิมบ่นกับสีว่า สหรัฐฯ ยังคงไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้สหรัฐฯ ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรพร้อมๆกับการปลดนิวเคลียร์ แต่สีก็ยังอยากให้คิมหาทางเจรจากับทรัมป์ต่อไป ส่วนสีเองก็เตรียมจะพบกับทรัมป์ในการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า ซึ่งแน่นอนว่า ประเด็นหลักก็คือ การหาทางคลี่คลายสงครามการค้า

logoline