svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อแฉ!....."ทรัมป์" ไฟเขียวถล่มอิหร่าน แต่เปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไฟเขียวให้ใช้การโจมตีทางทหารต่อเป้าหมายในอิหร่านเพื่อตอบโต้ที่โดรนสอดแนมของกองทัพเรือถูกอิหร่านสอยร่วง แต่ต่อมาเขาสั่งยกเลิกในนาทีสุดท้ายเพราะไม่อยากให้สถานการณ์ย่ำแย่กว่าเดิม

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวว่าปฏิบัติการทางทหารที่ได้รับการอนุมัติจาก ปธน.ทรัมป์ เพื่อโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในอิหร่าน รวมถึงระบบเรดาร์และขีปนาวุธ อยู่ในขั้นเริ่มเตรียมการเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ก่อนที่ทรัมป์จะเปลี่ยนใจยกเลิก โดยเครื่องบินรบอยู่กลางอากาศแล้ว และเรือก็อยู่ในขั้นเตรียมพร้อมข่าวนี้มีขึ้นหลังกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยิงขีปนาวุธสอยโดรนสอดแนมของกองทัพเรือสหรัฐร่วง ขณะบินรุกล้ำน่านฟ้าอิหร่านใกล้เขตคูห์โมบารัก จังหวัดฮอร์มอสกัน ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ และต่อมาเก็บกู้ชิ้นส่วนโดรนได้ในน่านน้ำของอิหร่าน แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า จุดเกิดเหตุไม่ได้อยู่เหนือดินแดนอิหร่าน และเป็นการโจมตีขณะโดรนอยู่ในน่านน้ำสากล ทั้งที่ไม่มีการยั่วยุใดๆ

อิหร่านเปิดเผยคลิปตั้งแต่นาทีที่ยิงขีปนาวุธขึ้นสู่ฟ้าเพื่อสกัดโดรน และทวีตภาพแผนที่จุดเกิดเหตุ พร้อมระบุพิกัดเครื่องบินว่าอยู่ในน่านฟ้าอิหร่าน ขณะที่สหรัฐทวีตภาพจุดที่โดรนถูกยิงตก อยู่ห่างจากเขตแดนอิหร่าน 34 กม. และระบุพิกัดต่างจากข้อมูลของอิหร่านเดิมทรัมป์เรียกการกระทำของอิหร่านเป็นความผิดพลาดมหันต์ และบอกว่าสหรัฐจะไม่ทน แต่ต่อมาบอกว่า ไม่เชื่อว่าเป็นการกระทำโดยเจตนา ขณะที่อิหร่านเรียกการรุกล้ำของโดรนสหรัฐว่าเป็นการยั่วยุและอันตรายมาก สมควรแก่การตัดสินใจยิงสกัด

ความเห็นของทรัมป์และการยกเลิกแผนถล่มอิหร่าน บ่งชี้ว่า เขาไม่อยากเพิ่มความขัดแย้งครั้งใหม่กับอิหร่าน ในช่วงที่มีความตึงเครียดจากเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันและเชื้อเพลิงรวม 6 ลำเมื่อเดือน พ.ค.และเดือนนี้ ซึ่งสหรัฐโทษว่าเป็นฝีมืออิหร่าน แต่อิหร่านปฏิเสธขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามเครื่องบินของสายการบินสหรัฐบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านเหนือช่องแคบฮอร์มุซและอ่าวโอมาน ต่อมาสายการบินต่างชาติบางแห่ง เช่น แควนตัส, เคแอลเอ็ม, และบริติช แอร์เวย์ปรับเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าวด้วย

logoline