svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอาเซียน เล็งเชิญ "คิม จอง-อึน" ร่วมซัมมิตปลายปีที่เกาหลีใต้

22 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในวาระที่ต้องจับตาของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงเทพในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก็คือการที่เหล่าผู้นำจะหารือกันเพื่อเตรียมส่งคำเชิญไปถึงคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้มาร่วมซัมมิตนัดพิเศษในช่วงปลายปีนี้ที่เกาหลีใต้ แต่ยังไม่มั่นใจว่าคิมจะตอบรับคำเชิญหรือไม่

แหล่งข่าวที่เป็นนักการทูตจากอาเซียนคนหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้นำจาก 10 ชาติอาเซียนจะหารือกันว่า จะส่งคำเชิญให้คิม จอง-อึน มาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย.นี้หรือไม่ ซึ่งในการประชุมดังกล่าว ผู้นำอาเซียนมีกำหนดพบกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน เพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี การเป็นประเทศคู่เจรจาระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้

แหล่งข่าวระบุว่า อินโดนีเซียเป็นชาติแรกที่เสนอในเรื่องนี้ ซึ่งเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนแต่สาเหตุที่ผู้นำอาเซียนยังไม่กล้าส่งคำเชิญไปให้คิม ก็เพราะกลัวคิมจะปฏิเสธ และทำให้อาเซียนรู้สึกเสียหน้าได้ ขณะที่มุน แจ-อิน เสนอให้อาเซียนและเกาหลีใต้ส่งคำเชิญไปหาคิมร่วมกัน ส่วนบางคนก็เสนอให้เกาหลีใต้หรือไม่ก็ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนเป็นฝ่ายเชิญแต่เพียงผู้เดียวหากการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษนี้เกิดขึ้นจริง หัวข้อหลักของการประชุมจะเป็นเรื่องของสันติภาพและเสถียรภาพภายในภูมิภาค และบทบาทของอาเซียน

ปัจจุบันเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในสมาชิกของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเออาร์เอฟ ซึ่งเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2537 แต่เกาหลีเหนือเข้าร่วมครั้งแรกในปี 2543

logoline