svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" วางเป้า หวังดัน "กัญชาพันธุ์ไทย" เป็น "เมดิคัลเกรด"

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายปากท้องหากมีโอกาสได้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขตามโผ โดยระบุว่า............................


นโยบายกัญชา เป็นนโยบายที่เราจะทิ้งไม่ได้ เราเริ่มนโยบายนี้ จากตัวเราเอง และพูดคุยกับประชาชน พบว่าคนไทยจำนวนมาก เมื่อเข้าสู่วัยหนึ่งจะมีอาการปวดหัว ปวดตัว 

ต่อมาเราศึกษาพบว่าในทางการแพทย์แผนไทย สามารถใช้กัญชารักษาได้ ตรงนั้นคือตัวจุดประกายความคิด ก่อนที่เราจะลองไปพูดคุยกับภาคส่วนต่างๆ ซึ่งล้วนเห็นด้วยว่าควรผลักดันกัญชา ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ และพืชทางการแพทย์ แม้กระทั่งทางรัฐบาลก็เริ่มต้นเรื่องกัญชา แต่กฎหมายมีข้อจำกัดมากไป เราจะเข้าไปผ่อนปรน ให้ประชาชนได้ประโยชน์จากกัญชาอย่างเท่าเทียม 

ที่สุดแล้ว พรรคจึงบรรจุเรื่องนี้เป็นนโยบายหาเสียง ในอนาคต ตนอยากให้ใครก็ตามที่ปวดหัว นอนไม่หลับ ทานลำบาก เมื่อคุณมีใบรับรองแพทย์ คุณไปซื้อน้ำมันกัญชากับเภสัชกรได้เลย 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กัญชาพันธุ์ไทย เป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก แต่เราต้องพัฒนาสายพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้นไป ให้เป็นพันธุ์ที่อยู่ในระดับของ "เมดิคัลเกรด" หรือเป็นพันธุ์ที่เหมาะแก่การใช้ทางการแพทย์ ซึ่งตนคิดว่าสมควรให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญไปดูแลรับผิดชอบ จากนั้นแจกจ่ายให้ชาวบ้านไปปลูก เป็นยาประจำบ้าน และเป็นรายได้เสริมของประชาชนอีกช่องทางหนึ่ง

"อนุทิน" วางเป้า หวังดัน "กัญชาพันธุ์ไทย" เป็น "เมดิคัลเกรด"



ต่อคำถามว่ากังวลหรือไม่ว่าประชาชนจะติดกัญชา ในฐานะของยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องมีกฎหมายมาจัดการเรื่องนี้ การปลูก การแปรรูป การซื้อขายต่างๆ ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ แต่ไม่ใช่ไปเอื้อให้บางคนบางกลุ่มเข้ามาผูกขาด นอกจากนั้น ตนมั่นใจว่าคนไทยมีความรู้ผิดชอบ รู้ว่าควรใช้ปริมาณเท่าไร จึงจะเหมาะสม นอกจากนั้น เรามองในเรื่องของการพัฒนาสินค้าจากกัญชงด้วย เนื่องจากมีสรรพคุณทางการแพทย์คล้ายกับกัญชา และยังสามารถใช้เส้นใยมาผลิตสินค้าอื่นได้ด้วย ในส่วนของกัญชง เราสนับสนุนให้เป็นวิสาหกิจชุมชน 

"ตนเพิ่งลงพื้นที่ไปโรงพยาบาลละงู จ.สตูล เห็นผู้ป่วยติดเตียง ก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าผู้ป่วยได้ยากัญชา คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจะดีขึ้นหรือไม่ สำหรับประชาชน ถ้าเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้น ชีวิตของพวกเขาน่าจะดีขึ้น เพราะมีราคาถูกกว่ายาแผนปัจจุบัน" 

นายอนุทิน ได้กล่าวถึงนโยบายการยกระดับ อสม. ว่า ประเทศไทย มี อสม. เป็นหลักแสนคน เราควรจะพัฒนาเขา ให้เข้าเข้ามาอุดช่องโหว่ด้านการสาธารณสุข สามารถดูแลชาวบ้าน ในระดับเบื้องต้นได้ เป็นทางเลือกแรก ก่อนที่ประชาชนจะต้องเสียเงิน เสียเวลาเข้าไปหาหมอในเมือง นโยบายของตน และของพรรคเป็นนโยบายที่เราศึกมาอย่างดี ยึดหลักของความเป็นไปได้ และทำได้ทันที จึงไม่ใช่การขายฝัน 

เมื่อถามถึงเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลทำดี มีผลงาน ไม่มีข่าวเสีย ก็อยู่ได้ หลักการทำงาน ก็ขอให้พูดคุยกัน ประคองกันไป ทำงานให้ประชานถูกใจ ส่วนตัวไม่เน้นเรื่องแตกหัก ขัดแย้งอยู่แล้ว แต่อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันนำพาบ้านเมืองสู่ความเจริญ ประชาชนอยู่ดี กินดี

logoline