svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฮ่องกงเริ่มเคลื่อนไหว ออกมาปักหลังประท้วงแล้ว

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฮ่องกงหลายร้อยคน เริ่มไปปักหลักประท้วงครั้งใหม่ตามสถานที่ราชการตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ หลังข้อเรียกร้องให้หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเขตปกครองพิเศษลาออกไม่ได้รับการตอบสนองจากคณะผู้บริหารฯ

ชาวฮ่องกงหลายร้อยคน เริ่มหลั่งไหลเข้าไปปักหลักประท้วงตามสถานที่ราชการ ตั้งแต่เช้า เพื่อเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่ถูกมองว่าริดรอนเสรีภาพชาวฮ่องกงและอำนวยความสะดวกในการส่งใครก็ตามไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ และให้นางแคร์รี่ หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเขตปกครองพิเศษลาออกข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ขีดเส้นตายไว้เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันพฤหัสบดีไม่ได้รับการตอบสนอง จึงได้เริ่มรวมตัวกันเมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนใหญ่สวมเสื้อสีดำ ไม่มีผู้นำอย่างเป็นทางการ แต่บอกต่อกันว่า "มาปิ๊คนิค" หน้าสภาฯ ทั้งยังบอกให้มีการเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ บนถนนและระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงให้คนที่อยู่พื้นที่อื่นของเมืองแสดงพลังสนับสนุนด้วย บางพื้นที่มีป้ายขอร้องไม่ให้ตำรวจยิงพวกเขา และป้ายใบหน้านางหลำมีสัญลักษณ์ค้อน-เคียวที่ตาข้างซ้าย


สื่อฮ่องกงรายงานว่า ตำรวจวัย 38 ปี ชื่อ ริคกี้ ชุ่ย ยัต ซิง ได้ลาออกและไปเข้าร่วมกับผู้ประท้วง โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการให้ลูกสาวเติบโตและอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและมีเสรีภาพ และไม่อยากให้ฮ่องกงกลายเป็นแบบแผ่นดินใหญ่

logoline