svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สัตวแพทย์.....พบรอยช้ำบริเวณหัวและหาง "วาฬบรูด้า"

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสัตวแพทย์ 15 คนผ่าพิสูจน์วาฬบรูด้าหาสาเหตุการตาย พร้อมเก็บตัวอย่างชิ้นส่วนตับ ไตเพื่อตรวจหาสารพิษ เตรียมเก็บกระดูกทำเป็นพิพิธภัณฑ์ศึกษาเรียนรู้ที่ชายหาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี

หลังจากพบวาฬบรูด้าเพศผู้ อายุประมาณ 15 ปี ลำตัวยาวยาว 10 เมตร น้ำหนักเกือบ 10 ตัน ลอยกลางทะเลอ่าวไทย เจ้าหน้าที่ได้นำเข้าฝั่งบริเวณปากคลองท่ากระจาย ฝั่งหาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวานที่ผ่านมาล่าสุดสัตวแพทย์หญิงวัชรา ศากรวิมล สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลางนำทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่รวม 15 คนผ่าชันสูตร หาสาเหตุการตายโดยทีมสัตวแพทย์เริ่มจากผ่าในช่องท้องเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างชิ้นส่วนตับ ไตเพื่อตรวจหาสารพิษ และจากการพิสูจน์เบื้องต้นพบว่าในบริเวณหัวและหางพบรอยช้ำ ซึ่งเป็นไปได้หลายสาเหตุอาจจะถูกอวนเรือประมงหรือถูกกระแทกกับเครื่องมือประมงหรือของแข็ง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจที่สูญเสียวาฬบรูด้าซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากที่ทรงคุณค่า ของอ่าวไทย ซึ่งในรอบ 2 เดือน พบวาฬบรูด้าตายมาแล้ว 3 ตัว รวมทั้งตัวนี้ด้วย ซึ่งจากสถิติพบวาฬบรูด้า เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 4 ตัว และปัจจุบันมีประมาณ 60 ตัว และขณะนี้กรมอุทยานฯ ได้ผลักดันวาฬบรูด้าเพื่อเป็นสัตว์สงวนแล้ว


ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำกระดูกเก็บทำเป็นพิพิธภัณฑ์ศึกษาเรียนที่บริเวณหาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ โดยจัดเตรียมพื้นที่พร้อมจะตั้งงบประมาณรองรับ จะให้เป็นพิพิธภัณฑ์กระดูกวาฬบรูด้าเพื่อเป็นที่ศึกษาค้นคว้า และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แห่งใหม่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

logoline