svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชุมสาย ย้ำ เคยเตือนแล้ว ที่มา ส.ว.ขัด รธน. ส่งผลให้สถานะและการกระทำเป็นโมฆะ

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชุมสาย ศรียาภัย ระบุว่าตนยังเห็นว่ากระบวนการสรรหา สว.ที่มีคณะกรรมการสรรหาเป็น คสช.ตามที่เป็นข่าวนั้น เป็นการกระทำที่ขัดต่อเจตนารมณ์และความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายค่อนข้างชัดเจน

ส่งผลให้ สถานะของ สว.ตลอดจน การกระทำหรือการลงมติใดๆ ของ สว.ดังกล่าวเป็นโมฆะไปด้วย ซึ่งเมื่อได้โหวตเห็นชอบให้พลเอกประยุทธ์ฯ เป็นนายกซึ่งเป็นครั้งแรกของการปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องถือว่าไม่มีผลใดๆ ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และหลังจากนี้หากมีการนำประเด็นนี้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นพ้องด้วยอาจจะพังกันทั้งองคาพยพ เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของวุฒิสภาตามรธน.มาตรา210(2) ส่วนตัวเชื่อว่า ในที่สุดแล้ว เมื่อสิ้น ม.44 และอำนาจเผด็จการอ่อนกำลังลง กระบวนการยุติธรรมไทยจะต้องรักษาบ้านเมืองเอาไว้ ซึ่งอำนาจเผด็จการ ไม่สามารถดำรงอยู่ได้ นานท่ามกลางกระแสต่อต้านอย่างหนักหน่วงของมหาชน 

ชุมสาย ย้ำ เคยเตือนแล้ว ที่มา ส.ว.ขัด รธน. ส่งผลให้สถานะและการกระทำเป็นโมฆะ


นายชุมสาย บอกอีกว่านอกจากกระบวนการสรรหาส.ว. ที่ดำเนินการอย่างปกปิดและผิดทำนองคลองธรรม ทั้งๆที่ส.ว.เป็นผู้แทนปวงชาวไทย เข้ามาทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ ไม่ใช่ทำแบบเด็กเล่น
ซึ่งคณะกรรมการสรรหาส.ว.ที่มีพลเอกประวิตรเป็นประธานและมีพลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้าคสช. จะต้องรับผิดชอบโดยอาจจะต้องเผชิญทั้งทางกฏหมายและทางการเมือง ความเสียหายที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ กระบวนการสรรหาส.ว. ที่อาจจะเกี่ยวพันคดีทุจริต ประวัติด่างพร้อย มีมลทิน หลายคน เข้ามาเป็นส.ว. ซึ่ง เรื่องนี้ จะได้ถูกตรวจสอบ และเปิดเผยให้สังคมได้รับทราบต่อไป 

logoline