svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" หวัง "ชวน หลีกภัย" เป็นผู้นำที่ดี

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" หวัง "ชวน หลีกภัย" เป็นผู้นำที่ดี เป็นตัวอย่างเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตย ขอดูฝีมือประมุขนิติบัญญัติและปชป. จะทำให้ระบบรัฐสภา เป็นแบบอย่างได้ไหมเมื่ออยู่ใต้การสืบทอดอำนาจคสช.

โฆษกพรรคเพื่อไทย ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ เปิดเผยว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งที่สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันจะแสดงบทบาทตามอำนาจหน้าที่ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นโดยนำพาประชาธิปไตยไปในทางที่ถูกต้อง ตามที่นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวในการสัมมนาส.ส.ที่ห้องประชุมทีโอทีเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา
กรณีที่นายชวนบอกว่า"เราจะเป็นแบบอย่างของสภานิติบัญญัติในยุคที่การเมืองพัฒนามาถึงขนาดนี้ เราได้เป็นประชาธิปไตยมาเกือบ 90 ปี เราจะให้ประชาธิปไตยถอยหลังเป็นสิ่งที่ไม่ควร ต้องเดินไปข้างหน้าในสิ่งที่ดีขึ้น" ฟังคำพูดประโยคเหล่านี้แล้วถ้ามองอย่างผิวเผินก็จะรู้สึกว่านายชวนพูดดี แต่เมื่อมาดูสภาพการเมืองในปัจจุบันที่พรรคไร้สัจจะเข้าร่วมเป็นรัฐบาลและสนับสนุนพลเอกประยุทธ์หัวหน้าคสช.เป็นนายกมนตรีโดยนายชวนเป็นประธานสภาฯและเป็นประธานรัฐสภาอีกตำแหน่งย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองได้ถอยหลังไปอย่างมาตลอด 5 ปีนับแต่คสช.ทำรัฐประหารปี 2557 และแม้จะผ่านการเลือกตั้ง24 มีนาคม 2562 มาแล้ว แต่ประชาธิปไตยก็ยังไม่มีอนาคตจะพัฒนาไปข้างหน้าได้เลย เพราะรัฐบาลพลเอกประยุทธ์กำลังสืบทอดอำนาจเผด็จการคสช.ให้อยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปีตามบทเฉพาะกาลโดยมีวุฒิสภาซึ่งตนเองแต่งตั้งมา เป็นเครื่องมือคอยค้ำบัลลังก์อำนาจ

"เพื่อไทย" หวัง "ชวน หลีกภัย" เป็นผู้นำที่ดี


นางลดาวัลลิ์บอกว่า เมื่อองค์ประกอบของรัฐสภาอยู่ในสภาพง่อยเปลี้ยพิการและเสียศูนย์ การทำหน้าที่ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเพื่อประโยชน์ของประชาชนและทำให้ประชาชนเชื่อมั่นย่อมเป็นไปไม่ได้
โฆษกพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า มีส.ส.จำนวนหนึ่งที่ปฏิบัติตนนอกลู่นอกทางเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจะต้องพัฒนาและคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดีส.ส.จะได้รับคำชื่นชมนอกจากแก้ไขปัญหาของชาวบ้านได้อย่างแท้จริงแล้ว การทำหน้าที่ในสภาฯซึ่งมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็จะต้องแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสถาบันนิติบัญญัติ พรรคเพื่อไทยหวังว่ารัฐสภาที่มีนายชวน หลีกภัยเป็นผู้นำสูงสุดจะไม่เกิดเหตุการณ์จลาจล ที่ส.ส.ก่อเหตุเลวร้ายขว้างปาแฟ้มเอกสารเศษกระดาษเกลื่อนห้องประชุม ตะโกนลั่น ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ดึงแขน ลากเก้าอี้ประธานสภาฯกระแทก บีบคอเพื่อนส.ส.ด้วยกัน โดยไม่แยแสต่อสายตาประชาชนและสื่อมวลชนที่บันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้ ซึ่งเป็นความอัปยศของสภาฯไทยที่ไม่อาจลบเลือนไปได้

logoline