svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศิริราช" พิจารณาฌาปนกิจ "ซีอุย แซ่อึ้ง"

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับมอบร่างนายซีอุย แซ่อึ้งมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน เพื่อเป็นวิทยาทานให้เกิดการเรียนรู้ทางด้านนิติเวชศาสตร์แก่ผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ

โดยได้จัดแสดงมาตั้งแต่ พ.ศ. 2502 เป็นระยะเวลา 60 ปี ปัจจุบันได้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายจากนักวิชาการและกระแสสังคม เพื่อให้คณะ ฯ มีการดำเนินการที่เหมาะสม รวมทั้งให้พิจารณาฌาปนกิจร่าง นายซีอุย แซ่อึ้ง
ในการนี้ คณะ ฯ ได้พิจารณาวิธีการดำเนินการต่าง ๆ รวมทั้งการฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง
อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการฌาปนกิจมีความจำเป็นที่ต้องรวบรวมเอกสารที่สำคัญ ได้แก่ ใบมรณบัตร ใบส่งมอบร่างจากกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการฌาปนกิจเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และปราศจากข้อโต้แย้งจากทุกภาคส่วน ซึ่งผลการพิจารณาเป็นอย่างไรนั้น คณะฯ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งแคมเปญล่ารายชื่อผ่าน change.org เรียกร้องคืนความเป็นธรรมให้ ซีอุย ที่ถูกกล่าวหาและถูกตราหน้าว่าเป็นมนุษย์กินคนโดยร่างของ "ซีอุย" ถูกนำไปไว้ที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้แหล่งข้อมูลในการศึกษา ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ต่อมาหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โรงพยาบาลศิริราชได้ดำเนินการปลดป้ายข้อความ มนุษย์กินคนออกทันที และ ได้ปลดชื่อนายซีอุยออกแล้ว และ คงไว้แต่เพียงผู้ถูกประหารชีวิตคดีฆ่าผู้อื่น

"ศิริราช" พิจารณาฌาปนกิจ "ซีอุย แซ่อึ้ง"

logoline