svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

'เมาแล้วขับ'ไม่รอลงอาญาคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่น

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดับเครื่องชน ขอเตือนย้ำให้ทราบว่าเวลานี้มีการบังคับใช้กฎหมาย เมาแล้วขับ อย่างเข้มข้นมีโทษอย่างเฉียบขาดโดยไม่รอลงอาญา จำคุก 1 เดือน-ปรับ 10,000 บาท จึงแจ้งมายังผู้ขับขี่รถยนต์-จักรยานยนต์ ได้ทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดโดยจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้

หมายความตรงๆ คือหากมีการตรวจพบโดยเป่าเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้วจะต้องติดคุกและโดนปรับ ซึ่งแต่ก่อนอาจโทษเบาโดยให้บำเพ็ญประโยชน์หรือปรับแค่หลักพัน


อนึ่ง ที่สำคัญที่สุดขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจโปรดปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาไม่มีรับเงินหรือเรียกผลประโยชน์เพราะมีประชาชนฟันธงว่าหากโทษยิ่งแรง-ยิ่งเรียกเงินเพิ่ม
  

ขอแนะนำว่าหากไปงานเลี้ยงหรือไปงานที่ต้องดื่ม โปรดหาเพื่อนขับที่ไม่ดื่มหรือให้ปลอดภัยที่สุดต้องใช้บริการแท็กซี่ หรือตุ๊กตุ๊ก หรือเรียกใช้บริการคนขับที่เรียกมาขับรถพาเรากลับบ้านได้โดยปลอดภัย
  

หากจะให้ดีโปรดงดดื่มเหล้าไปเลยและถ้าง่วงหรือเพลียก็ให้พักเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน.


อ๊อด เทอร์โบ


จัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์


ทำไมต้องถึงบิ๊กตู่-บิ๊กป้อม

ผมเป็นชาวบ้านระดับรากหญ้าที่ใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์กลับบ้านต่อจากรถใต้ดิน เมื่อเห็นข่าวเด็กวินยิงกันตายที่สุขุมวิท ซอยอุดมสุข แล้วหวาดผวามากเพราะเกรงว่าผู้โดยสารและคนทั่วไปจะโดนลูกหลง จึงขอสนับสนุนให้มีการจัดระเบียบตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่โดยเร็ว

แม้ตามระเบียบแล้วมีการลงทะเบียนแต่ก็ยังมีปัญหาและพอเกิดเรื่องก็ตื่นตูม เต้นตาม ซึ่งรอนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สั่งการให้ดำเนินการโดยเร็วด่วนก่อนเกิดเรื่องอีก  

ที่น่าเศร้าใจก็คือบรรดาผู้รับผิดชอบต่างก็สั่งงานกันเป็นทอดๆ เช่น ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้กรมการขนส่งทางบกกับกทม.โดยเขตทุกแห่งดูเรื่องใบอนุญาต-ตรวจสภาพรถ-ตรวจประวัติ ฯลฯ แล้วเรื่องนี้ใครจะเป็นผู้ปฏิบัติเพราะมีแต่ผู้สั่งให้เรื่องพ้นๆ ตัว จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ

 นี่คือแบบวิธีทำงานแบบไทยๆ ที่ไม่มีการป้องกันไว้ก่อน ปล่อยให้เกิดเรื่องแล้วค่อยขยับตัวแบบที่เรียกว่าวัวหายล้อมคอก

คอยดูเถอะอีกไม่กี่วันเรื่องก็เงียบ คนก็ลืม ที่เคยพูดกันว่าคนไทยลืมง่ายและตัวใครตัวมัน
ทองคำ(พระโขนง)


ตอบคุณ ทองคำ พระโขนง

มีจดหมายแสดงความเห็นให้จัดการพวกพกอาวุธปืนและอาวุธอื่นๆ มากมายเพราะคนไทยหลายคนเป็นพวกหัวร้อนใจร้อน พอมีเรื่องขัดแย้งทะเลาะกันที่เล่นกันแรงแค่ตีกันชกกันยังไม่พอ แต่ใช้ปืนยิงกันเหมือนหนังคาวบอยสมัยก่อน
 

อย่างเรื่องวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างวันนี้ไม่ใช่แค่รองนายกฯ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะสั่งการให้ตรวจสอบหรือหาตัวคนผิดหรอกครับ แม้กระทั่ง บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเองก็บอกว่าต้องปฏิรูปจัดระเบียบวินอย่างเข้มข้น
            

พวกผู้ดีมีเงินที่มีรถเก๋งขี่อาจจะมองว่าวินมอเตอร์ไซค์เป็นส่วนเกินของถนนหนทางหรือเป็นตัวอันตราย แซงซ้าย-แซงขวา น่าหวาดเสียวเฉี่ยวชนแล้วหนีไป 

แต่คนเดินดินกินเงินเดือนจำเป็นต้องใช้เพราะไปมาสะดวก ราคาพอรับได้ ซึ่งที่ผ่านมามีวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างตามชุมชน-สถานีรถไฟฟ้า-ใต้ดิน-ป้ายรถเมล์ ฯลฯ แล้วมีการลงทะเบียนมีเสื้อวินที่ซื้อขายกันเป็นแสนๆ บาท
  

แล้วในความเป็นจริงใครๆ ก็ทราบว่าวินมอเตอร์ไซค์มักจะเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล-มาเฟีย คุ้มครอง เก็บส่วยหรือคนมีสีเข้ามาเป็นลูกพี่อีกทีหนึ่ง ร่ำรวย แฮปปี้มีความสุขตามธรรมเนียมสังคมไทยๆ

จึงขอร่วมสนับสนุนเรียกร้องให้ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม ตั้งทีมงานเฉพาะกิจ อาจจะเป็น ผบ.ตร.-รัฐมนตรีคมนาคม-ผู้ว่าฯ กทม. ฯลฯ ร่วมกันทำงานโดยกำหนดเวลาแน่นอนและรวมไปถึงการตรวจตราผู้พกอาวุธปืนด้วย

ประเทศไทยนี่แปลกดี มีหน่วยงานกระทรวงทบวงกรมรับผิดชอบเต็มไปหมดแต่ต้องมีคนคอยสั่งการ มิฉะนั้นไม่มีใครขยับตัวทำงาน

หรือจะต้องตั้ง กระทรวงวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง!


อ๊อด เทอร์โบ

logoline