svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอระวี.....ค้านต่ออายุสัมปทาน BEM แลกคดีค่าโง่

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพ กทพ. ยื่นหนังสือถึง "ชวน" หนุนญัตติหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ตั้ง กมธ.ศึกษาค่าโง่ทางด่วน ด้าน "ระวี" จ่อ พบ "อนุทิน"ค้านต่ออายุสัมปทานให้ BEM แลกยุติคดีค่าโง่ เสนอ รอผลศึกษา กมธ.ก่อน เชื่อ ตั้งได้ไม่เกินต้นเดือนหน้า กำหนดกรอบพิจารณา 3 เดือน

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นำตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สนับสนุนญัตติของ นพ.ระวี ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา กรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ตามที่ นพ.ระวี ได้เสนอเป็นญัตติด่วนไปแล้ว เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และป้องกันไม่ให้ประเทศชาติ ประชาชนได้รับความเสียหาย โดยนายชวนได้รับเรื่องไว้แล้ว

นพ.ระวี กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญในเรื่องดังกล่าวน่าจะดำเนินการได้ปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า โดยได้รับแจ้งจากประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า องค์ประกอบในกรรมาธิการฯ จะต้องมีตัวแทนจากรัฐบาลด้วย ดังนั้นจึงต้องรอการตอบรับจากฝ่ายรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ส่วนตัวอยากให้มีการตั้งกรรมาธิการชุดนี้โดยเร็ว เพื่อหาทางออกกรณีค่าโง่ทางด่วนและศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะต้องชดเชยให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อแลกกับการจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 4.3 พันล้านบาท ในคดีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561

"การทางพิเศษฯ ต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละ 3 แสนบาท แม้จะยังไม่มีการจ่ายเงินในขณะนี้ แต่ถ้ายิ่งล่าช้าออกไปความเสียหายก็จะมากขึ้น จึงคิดว่า กรอบเวลาการศึกษาของกรรมาธิการไม่ควรเกินสามเดือน เพื่อนำผลการศึกษาส่งมอบให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจ โดยในระหว่างนี้ผมจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้ชะลอการตัดสินใจตามที่มีการเสนอให้ขยายสัญญาสัมปทาน 30 ปีให้กับ BEM แลกกับการยุติข้อพิพาทในคดีต่างๆ ออกไปก่อน โดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งผมจะได้เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อได้รับตำแหน่ง รมว.คมนาคมด้วย เพื่อจะได้เสนอแนวทางให้รัฐบาลรอผลการศึกษาจากกรรมาธิการฯชุดนี้ก่อน"

logoline