svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดเจ๋ง....เลี้ยงปูนาในบ่อดิน สร้างรายได้นับพันต่อวันตลอดปี

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดูเกษตรกรเมืองย่าโม ผันตัวเลี้ยงปูนาในบ่อดินด้วยวิธีเลียนแบบธรรมชาติ สร้างรายได้นับพันบาทต่อวัน ส่งขายตลาดได้ตลอดทั้งปี ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือน สนใจติดต่อได้

นางชญาพร ทัคคิโน เกษตรกรหญิงจากฟาร์มปูนาสองพี่น้อง จ.นครราชสีมา ซึ่งประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงปูนาสายพันธุ์กำแพงเพชรในบ่อปูนซีเมนต์ ส่งขายสร้างรายได้มากกว่าเดือนละหมื่นบาท เผยได้คิดค้นวิธีการลดต้นทุนเพาะเลี้ยง โดยทดลองเลี้ยงปูในบ่อดิน ลองผิดลองถูก จนเลี้ยงในบ่อดินเลียนแบบธรรมชาติได้สำเร็จ ซึ่งปูที่เลี้ยง เมื่อนำไปประกอบเป็นอาหารจะมีความมันและอร่อยมากกว่าปูที่เลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์ทั่วไป

โดยขณะนี้มีเกษตรกรหลายรายติดต่อเข้ามาศึกษาดูงานจำนวนมาก แต่หลายรายก็ติดขัดปัญหาเรื่องการก่อสร้างโรงเรือนที่จะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จึงแนะวิธีเลี้ยงปูในบ่อดิน โดยใช้เศษกระเบื้องมาล้อมเป็นรั้ว ภายในขุดบ่อน้ำรองก้นบ่อด้วยแผ่นผ้าใบยาง ด้านบนมุงด้วยแสลนกันแดดป้องกันนกเข้ามากินปู รวมถึง ติดตั้งปริงเกอร์ให้น้ำเมื่ออากาศร้อนเพิ่มความชื้นในบ่อเลี้ยง ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือน

การเลี้ยงปูในบ่อดินมีข้อดี คือประหยัดต้นทุนการก่อสร้างโรงเรือน และสามารถลดจำนวนการตายของปูได้ ที่สำคัญสามารถเลี้ยงปูได้ทุกฤดูกาล รวมถึงฤดูหนาวที่ปูจะจำศีลชาวบ้านจะขุดหาปูนาไม่ค่อยได้ แต่การเลือกตั้งปูในบ่อดินสามารถจับปูได้ตลอดเลี้ยงง่าย โตเร็ว น้ำหนักหนักประมาณ 13 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม ราคาขายที่หน้าฟาร์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 100-130 บาท ทำรายได้มากถึงวันละ 800-1,000 บาทหากท่านใดสนใจศึกษาดูงานการเลี้ยงปูนา สามารถติดต่อได้ที่ ฟาร์มปูนาสองพี่น้องอำเภอบัวใหญ่ บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ 092-456-6242 , 064-262-6145

logoline