svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"สถานีตำ" อาหารพื้นบ้านรสเด็ด ริมถนนเมืองเลย

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส้มตำนอกจากเป็นอาหารหลักและสำคัญของชาวอีสานมาช้านาน ยังมีสูตรที่ชาวบ้าน แม่ค้าประยุกต์ขึ้นจนเป็นที่นิยมลูกค้าแน่นร้าน "ตำทะเล" สดจากทะเล พร้อมเมนูเด็ดอีกเพียบ พลาดไม่ได้ที่ร้าน "สถานีตำ" เมืองเลย

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ร้านตำเลยหรือสถานีตำ ตั้งอยู่ริมถนนสายหลักเมืองเลย ถนนมะลิวรรณ บ้านป่าเป้า ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย พบว่ามีลูกค้า ประชาชน นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปใช้บริการกับสถานที่จอดรถกว้าง สะอาดตา ร้านค้าสวยที่นั่งรับประทานอาหารกว้างใหญ่ พบกับนางรัฐชญาภา ชาภักดี อายุ 31 ปี เจ้าของร้านกำลังตำทะเลบริการลูกค้า เล่าว่า ร้านตั้งมาได้ 1 ปีเศษแล้ว เดิมตั้งขายที่ในหมู่บ้านแต่แออัดที่จอดรถแคบและต้องเข้าไปในถนนหมู่บ้าน เนื่องจากมีลูกค้ามากขึ้น จึงต้องขยับขยายมาอยู่ริมถนนสายหลักเมืองเลย ถนนมะลิวรรณ

อาหารหลักคือ "ตำทะเล" ถือเป็นศูนย์รวมจุดบริการจึงตั้งชื่อร้านว่า "สถานีตำ"หรือร้านตำเลย เพราะอาหารทะเลอยู่ห่างไกลจากเมืองเลย ผู้บริโภคนิยมมากคือส้มตำปลาร้าทั้งภาคอีสานปัจจุบันชาวอีสานเริ่มหันมาบริโภคอาหารทะเลกันมากขึ้น จึงเพิ่มเมนูใหม่ อาทิ ตำแตงทะเล ส้มตำกุ้งเผา ตำหอยแครงใส่มะละกอ ตำเส้นมาม่าทะเลสด ส้มตำปลาร้าปูม้าดอง หอยนางรม ตำหอยแครงสดและลวก
นอกจากตำทะเลแล้วก็มีไก่ย่าง ตำและซุปหอยโข่ง แกงเห็ด ปรุงสดจานต่อจาน สั่งวัตถุดิบมาจากจังหวัดสมุทรสาคร มีรถบรรทุกมาส่งทุกวัน ราคาตั้งแต่ 40-200 บาทต่อจาน/ถุง สนใจแวะรับประทานได้ ที่ริมถนนสายหลักเมืองเลย

logoline