svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซีพี ออลล์ สานฝันนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพยั่งยืน

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับใครที่ชอบดื่มกาแฟหรือชอบออกไปลองคาเฟ่ใหม่ ๆ หากแวะเวียนมาที่ย่านบางบัวทอง "ร้านกาแฟมวลชน" ร้านกาแฟสร้างอาชีพหน้าโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนนทบุรี น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เป็นคาเฟ่ในรูปแบบที่น่ารัก เรียบง่าย และที่พิเศษกว่าร้านค่าเฟ่ทั่วไป คือ ในร้านแห่งนี้มีเหล่าบาริสต้าและผู้ให้บริการตัวน้อยๆ เป็นนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินคอยต้อนรับและให้บริการลูกค้าด้วยรอยยิ้ม และแววตาอันสดใส

"ร้านกาแฟสร้างอาชีพ" แห่งนี้เกิดจากความตั้งใจของบมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ร่วมกับบริษัทซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ธุรกิจในกลุ่มซีพี ออลล์ ที่จะต่อยอดโครงการสานอนาคตการศึกษา หรือ CONNEXT ED โดยมอบร้านกาแฟสร้างอาชีพให้โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี เพื่อปั้นโมเดลสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน ตั้งเป้าฝึกทักษะให้นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ ไปปรับใช้ประกอบอาชีพจริงในอนาคต ทั้งในฐานะเจ้าของกิจการ และพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพ
โดยนายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทยกล่าวว่า โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 โดยซีพี ออลล์ได้ส่งบุคลากรที่มีจิตสาธารณะเข้าร่วมทำหน้าที่ผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner (SP) เข้าไปศึกษาปัญหา ความต้องการของโรงเรียน พร้อมคิดค้นและจัดทำแผนพัฒนาร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ อย่างเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

ซีพี ออลล์ สานฝันนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพยั่งยืน


"ซีพี ออลล์ ได้ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้กับเยาวชนไทยผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ไปแล้วกว่า 71,400 คน ในโรงเรียนกว่า 327 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ถือได้ว่าเป็น 1 ในความสำเร็จที่ซีพี ออลล์ภาคภูมิใจ ด้วยการร่วมกันจัดตั้งโครงการร้านกาแฟสร้างอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าประสงค์หลักเพื่อสร้างทักษะอาชีพให้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปปรับใช้ได้จริงในอนาคต" นายธานินทร์กล่าว
ด้านนายสมชาย บ้านไร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี เผยว่านักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนได้เริ่มทดลองเปิดร้านกาแฟสร้างอาชีพอย่างครบวงจร เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา และมีแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพ พร้อมจัดทำเป็นหลักสูตรในสถานศึกษา มีหน่วยกิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งตนเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนโสตศึกษา และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการเป็นแหล่งพัฒนาการเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ให้นักเรียนที่จบการศึกษาออกไปเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างเศรษฐกิจระดับฐานรากให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไปน้องเบญ - เบญจวรรณ สืบอินทร์ ดีกรีนักเต้นเชียร์ลีดดิ้ง โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ที่คว้ารางวัลการแข่งขันทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมานับไม่ถ้วน ได้เล่าเรื่องราวผ่านอาจารย์ผู้เป็นล่ามภาษามือของเธอด้วยความยิ้มแย้มว่า เธอดีใจมากที่ได้มาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ และได้รู้จักกับโครงการดีๆ แบบนี้ ทำให้เห็นอนาคตข้างหน้าว่าอยากจะมีร้านกาแฟเล็กๆ สักร้าน เพื่อเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเอง และครอบครัว พร้อมฝากข้อความไปถึงพ่อ แม่ และผู้ปกครอง ของเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยินว่า กำลังใจของพ่อ แม่ และคนในบ้าน คือสิ่งมีค่าที่สุดที่จะทำให้เยาวชนที่บกพร่องทางการได้ยินหรือแม้แต่ผู้ที่พิการทางร่างกายได้มีกำลังใจสู้ชีวิต และยังมีส่วนช่วยให้พวกเขาเกิดการพัฒนาและสร้างศักยภาพให้กับตนเอง

ซีพี ออลล์ สานฝันนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพยั่งยืน


เรียกได้ว่าร้านกาแฟสร้างอาชีพโดยซีพี ออลล์ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างโอกาสให้กับเยาวชนอย่างยั่งยืนตามปณิธานขององค์กร คือ "ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน" เพราะทักษะและความรู้เหล่านี้จะติดตัวนักเรียนไป เกิดเป็นอาชีพที่มั่นคงต่อไปในอนาคต ซึ่งไม่แน่ว่าอีก 4-5 ปีข้างหน้า น้องๆ นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินเหล่านี้ อาจจะมีกิจการร้านกาแฟเป็นของตัวเอง
ส่วนใครที่อยากชิมเครื่องดื่มที่ชงโดยฝีมือน้อง ๆ และอยากลองใช้ภาษามือในการสั่งเครื่องดื่ม ก็สามารถมาใช้บริการที่ร้านแห่งนี้ได้ตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์ วิธีการเดินทางก็ง่ายแสนง่าย แค่ขับรถมุ่งหน้าไปทางวัดเล่งเน่ยยี่ 2 พอมาถึงสามแยกก่อนเลี้ยวเข้าวัด ด้านขวามือจะมีป้ายร้านกาแฟมวลชนขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ สามารถเลี้ยวรถเข้าไปจอดในรั้วโรงเรียนได้เลย รับรองต้องประทับใจ และติดใจในรสชาติเครื่องดื่มอย่างแน่นอน

ซีพี ออลล์ สานฝันนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพยั่งยืน

logoline