svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ตั้ง กมธ.สอบค่าโง่ทางด่วน ขยายสัมปทาน 30 ปีให้ ช.การช่าง

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เดินหน้าใช้เวทีสภาแก้ปัญหา "ค่าโง่ทางด่วน" เสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบค่าโง่ขยายสัมปทาน 30 ปีให้ ช.การช่าง พร้อมศึกษาหาแนวทางสะสางค่าโง่ทั้งระบบ

ก่อนหน้านี้มีความพยายามจากหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ที่ได้ยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาค่าโง่ทางด่วน จากกรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ตัดสินใจขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ให้กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อแลกกับการไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 4.3 พันล้านบาท ทั้งๆ ที่คดีในศาลและกระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการยังไม่ถึงที่สุด

แต่กระบวนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ติดปัญหา เนื่องจากประธานสภาชี้แจงว่ายังไม่สามารถบรรจุในระเบียบวาระได้ เพราะการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ต้องมีตัวแทนจาก ส.ส.ทุกฝ่าย คือทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงตัวแทนจากรัฐบาลเข้าร่วมด้วย แต่ปัจจุบันยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ จึงยังไม่สามารถบรรจุในระเบียบวาระ และต้องเลื่อนญัตตินี้ออกไป


นพ.ระวี บอกว่า ได้ประสานหารือไปยังรัฐบาล ยืนยันว่าให้สภาดำเนินการต่อไปได้ แต่โดยส่วนตัวยังไม่มีความมั่นใจว่าจะมีการบรรจุญัตติในเร็วๆ นี้หรือไม่ ยืนยันว่าแนวทางการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาและตรวจสอบเรื่องนี้ เป็นแนวทางที่ดีที่สุด และได้ยื่นเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม ให้รัฐมนตรีคนใหม่ที่คาดว่ามาจากพรรคภูมิใจไทยเร่งพิจารณา เพราะหากปล่อยปละละเลย จะยิ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์รัฐบาลและความเชื่อมั่นของประชาชน

(การจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทั้งยังเป็นผลดีต่อตัว รมว.คมนาคม คนใหม่ในแง่ของความน่าเชื่อถืออีกด้วย โดยทางพรรคพลังธรรมใหม่มีข้อมูลที่จะเปิดเผยในเวลายื่นญัตติที่ชัดเจนต่อไป ว่ากรณีที่เกิดน่าจะไม่มีความโปร่งใสเท่าที่ควร สำหรับคำถามที่ต้องการคำตอบคือการต่ออายุสัมปทาน ส่วนประเด็นที่สองหากรัฐบาลไม่ต่ออายุสัมปทานทั้งหมด โดยมอบหมายให้ทางการพิเศษเป็นผู้รับผิดชอบ จะสามารถควบคุมค่าทางด่วนได้ ตรงข้ามกับเอกชนที่มีการขึ้นค่าทางด่วนอย่างต่อเนื่องประมาณปีละ 1 บาท อันจะเห็นได้ว่าจะทำให้ประชาชนแบกรับภาระน้อยลง และจะเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีการลดค่าทางด่วน)

หมอระวี บอกด้วยว่า โครงสร้างของคณะกรรมาธิการวิสามัญจะเชิญผู้รู้ทางกฏหมายและเศรษฐศาสตร์ ตลอดจนตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย เพื่อตรวจสอบสัญญาสัมปทานแต่ละฉบับ และคาดหวังว่าเรื่องนี้จะสิ้นสุดภายใน 3 เดือน รวมถึงจะเสนอรัฐบาลให้ทางการพิเศษแห่งประเทศไทย ที่มีเงินกองทุนอยู่แล้ว วางเงิน 4,300 ล้านบาท เพื่อศาลหยุดดอกเบี้ยเอาไว้ก่อน ยืนยันว่าสิ่งที่ดำเนินการอยู่เป็นงานในความรับผิดชอบของสภา และหลังจากนี้จะเสนอญัตติใหม่ว่าด้วยการศึกษาและแก้ค่าโง่ทั้งระบบ รวมทั้งนำบทเรียนในอดีตมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อนำไปสู่การร่างระเบียบกฎหมายเพื่อไม่ให้มีค่าโง่ในประเทศไทยอีก



logoline