svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดัชนีหอการค้าลดต่ำสุดรอบ 15 เดือน

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนพ.ค.ลดลงต่ำสุดรอบ 15 เดือน และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังผู้ประกอบการกังวลสถานการณ์การเมือง สงครามการค้า ทำส่งออกลด และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ฉุดกำลังซื้อภูมิภาค แนะรัฐบาลใหม่เร่งอัดเม็ดเงินลงทุน กระตุ้นจีดีพีปีนี้โต 3.5%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่าผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการต่อเศรษฐกิจไทยเดือนพ.ค. 2562 ซึ่งทำการสำรวจจากสมาชิกหอการค้าภูมิภาคทั่วประเทศ370 ตัวอย่าง อยู่ที่ระดับ 47.4 ต่ำสุดในรอบ 15 เดือนลดลงจาก 47.8 ในเดือนก่อนหน้านี้ และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่3





ทั้งนี้ ปัจจัยลบที่ทำให้ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการทุกภูมิภาครวมทั้งกรุงเทพฯลดลงเป็นผลจากความกังวลต่อการจัดตั้งรัฐบาล การเมืองขาดเสถียรภาพปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น การส่งออกลดลงและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ กดดันให้กำลังซื้อในภูมิภาคลดลงรวมทั้งกังวลปัญหาค่าครองชีพที่ไม่สอดคล้องกับรายได้






นายธนวรรธน์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปัจจุบันยังคงอยู่ในภาวะซึมตัวทุกภาคมีปัญหา คือ ราคาสินค้าเกษตร ดังนั้น หากการเลือกตั้งผ่านไปเรียบร้อยมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. และมีการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหลายหมื่นล้านบาทรัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแลภาคเกษตรและการท่องเที่ยว เพราะหากมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นราคาสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น จะพยุงให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโต 3.8-4%และส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.5%

logoline