svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนแต่ง "เลส์ มีเซราบล์" เป็นปลื้ม!..ผู้ประท้วงในฮ่องกงร้องเพลงนี้

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประพันธ์เนื้อร้องเพลง "เลส์ มีเซราบล์" (Les Miserables) ฉบับภาษาอังกฤษ บอกว่า ดีใจที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงพากันขับร้องเพลงนี้ ในระหว่างการชุมนุมใหญ่เมื่อวันอาทิตย์

เฮอร์เบิร์ต เครตซเมอร์ บอกว่า ดีใจอย่างมากที่ผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกง ร้องเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่เขาแปลงคำร้องมาจากต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสของละครเพลงเรื่อง "เลส์ มีเซราบล์" ในระหว่างการชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วม 2 ล้านคน เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งพวกเขาเป็นประชาชน 1 ใน 7 ของฮ่องกงที่ออกไปชุมนุมตามท้องถนนนอกอาคารรัฐสภา และเอามือไขว้กันเหนือศีรษะเป็นสัญลักษณ์ของการขัดขืน


เครตซเมอร์ บอกว่า เขาดูข่าวจากโทรทัศน์ที่บ้านในเวสต์ลอนดอน และรู้สึกว่ามีก้อนขึ้นมาจุกในลำคอ ที่ไม่เพียงเพราะชื่นชมความกล้าหาญที่พวกเขาลุกขึ้นมาสู้กับจีน แต่ยังเป็นเพราะพวกเขาร้องเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ "Do You Hear The People Sing" ที่เขาเขียนเนื้องร้องเมื่อ 33 ปีก่อน และเพลงนี้ก็ถูกแบนในจีนแผ่นดินใหญ่"เลส์ มีเซราบล์" หรือ "เหยื่ออธรรม" เป็นผลงานของนักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส "วิกตอร์อูโก" เมื่อปี 2404 และได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในวรรณกรรมที่ดีที่สุดของศตวรรษที่ 19

logoline