svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

20 มิ.ย.2555 ฉายา "สุเทพนาธาน" "เด็จพี่" ตั้งมา จึงได้

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องมีสีสันการเมืองในอดีตแสบๆ คันๆ ขำ ๆ ฮาๆ มาเล่าสู่กันฟังเรื่อยๆ ดังเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 7 ปีก่อน การเมืองไทยภายใต้รัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีเรื่องราวฮาๆ ของ ท่านนักการเมืองไทย แบบไม่เหมือนที่ไหนในสามโลก

วันที่ 20 มิถุนายน 2555 ได้เกิดข่าวคราวของการปะทะคารมกันระหว่างนักการเมืองจากพรรคขั้วตรงข้ามตลอดกาล อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์
โดยฝ่ายหนึ่ง คือ พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ขณะเป็นโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ขัตติยา สวัสดิผล, ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และ พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ที่ได้เดินทางมายังบริเวณหน้าศาลหลักเมือง เพื่อรออีกฝ่าย คือ สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาสาบาน
หลังจากเมื่อวันก่อนหน้านั้น ได้ท้าทายสุเทพ กรณีเปิดเผยข้อมูล ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่ง 2 หญิง 1 ชาย มาทาบทามเข้าร่วมรัฐบาลว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

20 มิ.ย.2555  ฉายา "สุเทพนาธาน"  "เด็จพี่" ตั้งมา จึงได้


แต่ปรากฏว่าอีกฝ่ายไม่มา ดังนั้น ฝ่ายของพรรคเพื่อไทย โดย พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ จึงได้ระบุว่า
เมื่อสุเทพไม่ได้เดินทางมาสาบาน ถือว่าเรื่องจบแล้ว และถือว่าโกหก ซึ่งสิ่งที่กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งคนไปทาบทามให้ร่วมรัฐบาลนั้น คำพูดของนายสุเทพในวันนี้เหมือนเป็นเด็กเลี้ยงแกะ เป็นการหวังผลทางการเมืองของนายสุเทพ ที่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในพรรคเพื่อไทย รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย พร้อมตั้งฉายาให้ว่าเป็น "สุเทพนาธาน"
สำหรับต้นตอของเรื่องนี้เกิดจากช่วงก่อนหน้านั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.ประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ ติดต่อให้พรรคของตนมาเข้าร่วมรัฐบาล โดยแลกกับการไม่คัดค้านร่างรธน.และร่างพรบ.ปรองดองแห่งชาติ

20 มิ.ย.2555  ฉายา "สุเทพนาธาน"  "เด็จพี่" ตั้งมา จึงได้


เรื่องนี้จึงทำให้ พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย หรือเจ้าของฉายา "เด็จพี่" ตั้งโต๊ะแถลงข่าวขอท้าทายให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ได้ไปสาบานที่วัดพระแก้วในวันที่ 20 มิถุนายน 2555 เวลา 9 โมงเช้า ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เนื่องจากขณะนี้ ยังไม่มีการออกมาเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ทาบทามแต่อย่างใด
โดยทั้งรัฐบาลและนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึง นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่เป็นจริงและเป็นคำพูดที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ
สำหรับฉายาสุเทพนาธานนั้น มาจากชื่อของดาราคนหนึ่งที่เคยตกเป็นข่าวฉาวจนได้ขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับอยู่เป็นปี โดยไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ ว่าจะได้เล่นหนัง Hollywood เรื่องหนึ่ง มีดารานำ Bruce Willis , Christina Ricci และ Johnny Depp รับค่าตัวประมาณ 70 ล้านบาท
จนกระทั่งเริ่มมีคนสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ จนพบว่านี่คือเรื่องแต่ง จนนำมาสู่ดคีความอื่นๆ ที่ดาราคนนี้ไปทำไว้กับเพื่อนฝูงมากมาย ชื่อของเขาจึงมักใช้กับคนที่ลวงโลกนั่นเอง
อย่างไรก็ดี ฉายาสุเทพนาธานไม่เป็นที่ตอบรับของสังคมไทย และได้หายไปจากกระแส หากแต่ฉายา "เด็จพี่" ยังคงอยู่ในกระแสคนไทยเสมอมา ทุกครั้งที่มีข่าวคราวของ "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" ข่าวก็จะพาดหัวว่า "เด็จพี่" อยู่ร่ำไป

20 มิ.ย.2555  ฉายา "สุเทพนาธาน"  "เด็จพี่" ตั้งมา จึงได้


ล่าสุด หลังหายหน้าไปหลายปี ที่เด็จพี่-พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เจอคดีหมิ่นประมาท ต้องเข้าไปใช้ชีวิตในเรือนจำมาระยะหนึ่ง พอพ้นโทษออกมาก็โผล่ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อไทยในช่วงโค้งสุดท้ายที่ผ่านมานี้เอง
สำหรับฉายาเด็จพี่นั้น ได้มาจากนักการเมืองฝ่ายสุเทพนาธานนั้นแหละตั้งให้ โดย เทพไท เสนพงศ์ อดีตโฆษกประจำตัว อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกเขาว่า "เสด็จพี่" เนื่องจากเห็นว่า ก่อนหน้านี้ พร้อมพงศ์เคยเป็นพระเอก รับบทบาทในละครโทรทัศน์ ประเภทจักรๆ วงศ์ๆ อยู่บ่อยๆ จนกระทั่งได้รับรางวัลเมขลา ผู้แสดงนำชายละครสนับสนุนนิยายพื้นบ้านดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2534 จากเรื่อง ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือ สี่ยอดกุมาร

20 มิ.ย.2555  ฉายา "สุเทพนาธาน"  "เด็จพี่" ตั้งมา จึงได้


จากละคร เกราะเพชรเจ็ดสี 2538
เมื่อเทพไทยเรียกเขาว่า "เสด็จพี่" พร้อมพงศ์ยังเคยตอบโต้กลับไปว่า จะเรียกเสด็จพี่ก็ได้ แต่อย่าเรียกเสด็จพ่อ (ฮา)

logoline