svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งฯ จัดอบรมพนักงานขับรถแท็กซี่

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก จัดอบรมพนักงานขับรถแท็กซี่ ตามโครงการเสริมความรู้ สู่ถนนปลอดภัย ใส่ใจบริการ มุ่งเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติงานและการให้บริการ อย่างมีคุณภาพและความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพและบริการของแท็กซี่ไทย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พีระพล ถาวรสุภเจริญ เปิดเผยว่า การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการขนส่งทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับรถแท็กซี่ เป็นภารกิจที่กรมการขนส่งทางบกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ เพื่อเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกในการให้บริการและมีทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน เกิดการพัฒนาคุณภาพบริการเพื่อตอบสนอง

ความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ ทั้งยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนระบบแท็กซี่ไทยภายใต้มาตรฐานคุณภาพการให้บริการและมีความปลอดภัย ภายใต้ "โครงการเสริมความรู้ สู่ถนนปลอดภัย ใส่ใจบริการ" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กำหนดจัดอบรมเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติหน้าที่ให้แก่ผู้ขับรถแท็กซี่ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ณ กรมการขนส่งทางบก โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ มาตรการที่กรมการขนส่งทางบกบังคับใช้โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ แนวทางการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ เสริมสร้างจิตสำนึกในการให้บริการและกระตุ้นให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีส่วนร่วมในการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการและความปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร ไม่เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินราคาที่กำหนด งดเว้นการปฏิเสธไม่ให้บริการผู้โดยสาร รวมถึงการแสดงกิริยาวาจาสุภาพ และมีวินัยในการขับรถ เคารพกฎจราจร เป็นต้น หากผู้ขับรถแท็กซี่ปฏิบัติตามหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมจะก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี เกิดความเชื่อมั่นในการใช้บริการ สามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพและบริการของแท็กซี่ไทยได้อย่างยั่งยืน


ขนส่งฯ จัดอบรมพนักงานขับรถแท็กซี่

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถแท็กซี่แล้ว กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนามาตรฐานคุณภาพตัวรถและความปลอดภัย โดยกำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ (Taxi OK) ทุกคัน ต้องติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในการใช้บริการ เช่น การติดตั้งระบบ GPS Tracking ติดตามพิกัดตำแหน่งรถ, ระบบยืนยันตัวตนผู้ขับรถ, กล้องบันทึกภาพในรถแบบ Snap Shot, ปุ่มฉุกเฉินเพื่อแจ้งเหตุร้องเรียน ปัจจุบันมีรถ Taxi OK วิ่งให้บริการแล้วจำนวนรวมกว่า 18,000 คัน ในขณะเดียวกันได้พัฒนาการให้บริการรถแท็กซี่วีไอพี (Taxi VIP) สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความหรูหราสะดวกสบายและการให้บริการในการเดินทางระดับพรีเมี่ยม เช่น ลูกค้าองค์กรธุรกิจ, ธุรกิจโรงแรม, นักธุรกิจและนักท่องเที่ยว โดยมีผู้ประกอบการให้บริการในลักษณะดังกล่าวจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท ออลไทยแท็กซี่ จำกัด, บริษัท อีวี โซไซตี้ จำกัด และ บริษัท เคพีเอ็นบางกอกกรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก พร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมทุกภาคส่วนในการร่วมกันยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ไทยให้มีคุณภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ให้บริการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และประชาชนร่วมเป็นส่วนสำคัญในการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ ผ่านทางศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง  

ขนส่งฯ จัดอบรมพนักงานขับรถแท็กซี่

.

ขนส่งฯ จัดอบรมพนักงานขับรถแท็กซี่

logoline