svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรุงเทพฯ เอาผิดเจ้าของ ลักลอบต่อเติมอาคาร ทำเครนถล่ม

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.สั่งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หลังพบเจ้าของอาคาร ฝ่าฝืนดัดแปลง ต่อเติมคอนโดมีเนียมเป็นโรงแรม ต้นเหตุทำให้เครนก่อสร้างตกใส่หลังคาโรงเรียนอัชสัมขัญคอนแวนต์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 10ราย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง และ นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่ากทม.และ. พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรักลงพื้นที่สำรวจ อาคารริเวอร์ การเดน หลังเครนก่อสร้าง ตกมาากอาคารั้น17 ใส่หลังคาโรงเรียน อัสสัมัญคอนแวนต์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

เบื้องต้นผู้ว่ากทม.ตรวจสอบพบว่า ไม่มีวิศวกรที่เชียวาญ คุมงานก่อสร้าง และลักลอบฝ่าฝืนยังต่อดัดแปลง ต่อเติมอาคารไม่ถูกต้องตามที่ขออนุญาต โดยสำนักงานเขตสั่งระงับให้หยุดการก่อสร้างตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 แต่ยังพบการฝ่าฝืน ระบุ หลังจากนี้ จะต้องดำเนินคดีทั้งหมด เจ้าของอาคาร ผู้รับเหมา คนบังคับเครน ทั้งฝ่าฝืน คำสั่งเจ้าพนักงาน การขออนุญาติไม่ถูกต้อง หลังแม้แต่ตะปูตัวเดียวก็ห้ามตอก สั่งเอาผิดตรวจสอบคนงานก่อสร้างที่เป้นแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างถูกต้องหรือไม่

กรุงเทพฯ เอาผิดเจ้าของ ลักลอบต่อเติมอาคาร ทำเครนถล่ม


ประเด็นพบว่าเป็นคอนโดมิเนียม ขออนุญาตทำโรงแรม แต่กลับต่อเติม ดัดแปลงผิดกฏหมาย สำนักการโยธา ไม่ได้ขออนุญาตให้ผิดระเบียบ เขตบางรักออกคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างตั้งแต่ 1 เมษายน แต่ยังพบว่าฝ่าฝืนทุกทกข้อหาจะต้องดำเนินคดีทั้งหมด ทั้งฝ่าฝืน คำสั่งเจ้าพนักงาน การขออนุญาติไม่ถูกต้องหลังจากนี้จะต้องไม่มีกาคก่อสร้างแม้แต่อย่างเดียวแม้แต่ตอกตะปูเดียวก็ไม่ได้ต้องมีวิศวกรในการควบคุมงาน หลังจากนี้ จะต้องเร่งนำเเขนเครนที่ยังหักค้าง อยู่ชั้น17 เพราะมีความเสี่ยงที่จะตกลงมาได้ตลอดเวลา
สำหรับเด็กนักเรียนที่ขาดเจ็บ ทั้งหมด 10 ราย ผู้ว่ากทม. ยืนยันว่า 9 ราย กลับบ้านแล้ว มีเพียง1ราย ยังอยุ่โรงพยาบาลเลิศสิน เพื่อตรวจระบอบสมองอย่างละเอียด
มาสเตอร์ สุริยา แจ่มจำรัส อ.โรงเรียนอัชสัมชัญคอนแวนต์ บอกว่า เหตุการณ์ เกิดมาเป็นประจำ บ่อยครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่5 ที่ผ่านมาไม่เคยรุนแรงขนาดนี้ แต่ทางโครงการ ก็ไม่เคยปรับปรุง จนโรงเรียนตัองทำรั้วกั้นเอง หลังจากนี้ อยากให้รับรองความปลอดภัยให้เด็ก เพราะไม่สามารถนำเด็กไปเรียนศึกษาตรงจุดอื่นได้เลย
บาทหลวงวินัย ฤทธิบุญไชย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า ก่อนจะเกิดเหตุรุนแรงวันนี้ ครั้งที่ 4 คือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แท่งเหล็กหล่นลงมาโชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.บางรัก ตำรวจบอกว่า ทางสำนักงานเขตบางรัก ต้องส่งข้อมูลการเจรจาไกล่เกลี่ยให้ตำรวจ จึงไปร้องที่ฝ่ายโยธา สำนักเขตบางรัก แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า "จริงๆ แล้วถ้าไม่มีคนบาดเจ็บ จาย ก็ไม่น่ามีประเด็นอะไรซึ่งสร้างความเคืองใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่โบสถ์และมีนักเรียน จึงไม่อยากให้มีเหตุร้ายกับนักเรียน กระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุอีกครั้งในวันนี้

logoline