svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดอาหารจานเด็ด "ไก่อบฟาง" พร้อมน้ำจิ้ม 2 สูตรอร่อย

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มรถยก ชวนเพื่อน ทำไก่อบฟาง เมนูตำรับชาวนาขาย พร้อมน้ำจิ๋ม 2 สูตรเด็ด ขายวันละ 25 ตัว เพื่อเป็นมาตรฐานของร้าน พร้อมส่งฟรีระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร ยอดขายทะลุเป้า ต้องทำเพิ่มเพื่อตอบสนองลูกค้า

นายสุพจน์ ทักษิณ อายุ 40 ปี ชาวอำเภอเมืองชุมพร เปิดเผยว่า ตนเองประกอบอาชีพทำรถยกเป็นหลัก ได้เดินทางไปหลายๆ ที่ ได้พบเจอสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่เป็นประจำ และสิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นข้างทางหรือร้านที่ขายส้มตำไก่ย่างส่วนใหญ่ที่เจอจะมีแต่ ไก่ย่าง ไก่หมุน ไก่อบโอ่ง แต่ไม่เคยเห็นคนทำไก่อบฟางขาย จึงฉุกคิดว่า น่าจะทำไก่อบฟางขาย ที่จังหวัดชุมพร จึงนำความคิดนี้ไปปรึกษาเพื่อน คือ นายนิรุต ชั่งสัจจา เปิดร้านอาหารอีสานอยู่ริมถนนสายเอเชีย กม.5 หน้าวัดถ้ำขุนกระทิงนอก ซึ่งเพื่อนมีสูตรการหมักไก่และสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด ที่ผ่านการันตีมาแล้ว
วันแรกใช้ไก่เพียง 8 ตัว ไม่พอขาย วันต่อมาเพิ่มไก่เป็น 15 ตัว ก็หมดอีก วันที่สามเพิ่มเป็น 20 ตัว ก็ไม่พอขาย วันที่ 4 เพิ่มเป็น 25 ตัว ก็ไม่พอกับความต้องการของลูกค้า แต่ตกลงกันหยุดไว้เพียง 25 ตัวต่อวัน เพื่อเป็นมาตรฐานของร้าน อบตามออเดอร์ เพื่อให้ลุกค้าได้กินไก่อบฟางร้อนๆการอบไก่ จะใช้แผ่นสังกะสีกั้นเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อไม่ให้ไฟกระจายไปด้านนอก ใช้ขวดแก้วใส่น้ำจะเป็นฐานเสียบไก่ พยุงไม่ให้ไก่ล้ม เสร็จแล้วจึงนำไก่ที่หมักเรียบร้อยแล้วเสียบกับขวดแก้ว การที่ใช้ขวดแก้วก็เพราะความร้อนจากในขวดและนอกขวดจะทำให้เนื้อไก่ระอุ สุกทั้งตัว แล้วนำปี๊บมาครอบไว้ไม่ให้มีลมเข้า แล้วนำฟางมาคลุมให้รอบๆตัวปี๊บ และจุดไฟ แล้วเติมฟางไปเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็จะได้ไก่ที่สุกเหลืองและมีกินกลิ่นหอมของเครื่องเทศ
จุดเด่นของร้านนอกจากสูตรการหมักไก่ คือ น้ำจิ้ม 2 สูตรของทางร้านที่มี น้ำจิ้มแจ๋ว และน้ำจิ้มซีฟู้ด จะทำวันต่อวัน เพื่อความสดใหม่ใครที่อยากลองชิมไก่อบฟางเจ้าแรกและเจ้าเดียวของชุมพรมาลองกันได้ ศูนย์ไปรษณีย์ชุมพร ขาล่องใต้ อบไก่ให้เห็นต่อหน้าต่อตา วันละ 2 รอบ คือ รอบก่อนเที่ยงและรอบ 4 โมงเย็น โดยสนนราคาตัวละ 170 บาท ระยะทางไม่เกิน 5 กม.ส่งฟรี

logoline