svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อาเซียนผุดมิชลินไกด์ท่องเที่ยว

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาเซียนเตรียมทำไกด์ไลน์ "เมืองวัฒนธรรม อาหารอร่อย" เหมือนมิชลินไกด์ที่แนะนำร้านอาหาร ช่วยโปรโมทท่องเที่ยวเชิงอาหารชาติอาเซียน มั่นใจช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนที่อยู่ในเส้นทางการท่องเที่ยว

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรมอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้อาเซียนกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียนโดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและวัฒนธรรมเพื่อร่วมกันกำหนดและเลือกเมืองที่มีวัฒนธรรม เมืองที่มีอาหารอร่อยเพื่อนำมาจัดทำเป็นไกด์ไลน์ ในการแนะนำให้กับนักท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวในอาเซียนและต่างประเทศ ให้เดินทางไปเที่ยวชมและบริโภคอาหารเหมือนกับที่มิชลินไกด์ที่แนะนำร้านอาหารของประเทศต่างๆ


อาเซียนผุดมิชลินไกด์ท่องเที่ยว

"ในอาเซียนมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่มีวัฒนธรรมมีอาหารอร่อยอยู่เป็นจำนวนมาก ในไทยเอง ก็มี ทั้งในกรุงเทพฯ จังหวัดต่างๆซึ่งขณะนี้อาเซียนกำลังร่วมกันคัดเลือก และจะทำเป็นไกด์ไลน์ออกมาเหมือนเป็นคู่มือแนะนำให้นักท่องเที่ยว โดยอาเซียนจะได้ประโยชน์จากการดึงดูดการท่องเที่ยวและทำให้เศรษฐกิจในชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มขึ้น มีรายได้มากขึ้นเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอาเซียนได้เป็นอย่างดี"นางอรมนกล่าว

สำหรับไทยจะได้ประโยชน์จากโครงการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียนเป็นอย่างมากเพราะไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลกมีจุดขายด้านอาหารและแหล่งผลิตอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสตรีทฟู้ดตามเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งในกรุงเทพฯ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลาเป็นต้น และยังมีแหล่งผลิตอาหารที่เป็นเกษตรอินทรีย์ ออร์แกนิก มีส่วนผลไม้ซึ่งจุดแข็งเหล่านี้ สามารถนำมาใช้ในการดึงดูดการท่องเที่ยวได้


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไทยได้เสนอเส้นทางการศึกษาศิลปวัฒนธรรม "พารานากัน" จังหวัดสตูลเป็นตัวอย่างของเส้นทางที่การท่องเที่ยวที่ไทยจะผลักดันให้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนและปัจจุบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบกำลังดำเนินการคัดเลือกเมืองอื่นๆ เพื่อเสนอเพิ่มเติม


นางอรมน กล่าวว่า การเดินทางท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียนจะมีการจัดทำแพลตฟอร์มขึ้นมา และจะปักหมุดให้นักท่องเที่ยวดูได้ว่าเมื่อไปประเทศอาเซียนประเทศใดประเทศหนึ่งจะมีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง อยู่ตรงไหนเพื่อที่จะได้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ถูกต้อง

logoline