svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การสรรหา ส.ว.เป็นโมฆะ

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ส พรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้อัยการสูงสุดร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้การกระทำของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาเป็นอันบังคับใช้มิได้

โดยนายเรืองไกร เห็นว่า เนื่องจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ 25/2562 ได้อ้างถึงคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาลงวันที่ 8 ก.พ.2562 แต่คำสั่งดังกล่าวไม่พบว่ามีการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด จนปรากฏข่าวทั่วไป และมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสรรหาสมาชิก ส.ว.194 คนอาจเป็นโมฆะ และทำให้การให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาเป็นโมฆะไปด้วย ต่อมานายวิษณุ เครืองาม ได้ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ลงราชกิจจาถือว่าไม่ผิด น่าจะเป็นเรื่องภายในประชาชนไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ในเรื่องนี้มองว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ใช้สิทธิและเสรีภาพตามอำเภอใจเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยในฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งเข้าข่ายเป็นการได้มาซึ่งอำนาจของวุฒิสภาโดยไม่ชอบ
นายเรืองไกร ยังบอกอีกว่า การสรรหา ส.ว.ต้องลงประกาศในราชกฤษฎีกาฯ เนื่องจากกฎหมายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 269 (1) (ข) ได้กล่าว แต่จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อเช้าวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในคำว่า "คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา" กลับไม่พบแม้แต่รายเดียว แต่กลับพบเฉพาะระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 จึงขอให้อัยการสูงสุดร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสั่งการให้การกระทำของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาเป็นอันใช้บังคับมิได้ขณะที่รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดประยุทธ เพชรคุณได้รับหนังสือไว้ พร้อมกับเปิดเผยว่าวันนี้จะเตรียมส่งเรื่องให้กับอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการพิจารณาต่อไป

logoline