svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์การันตีส่งออกข้าวไทย 10 ล้านตัน

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" มอบรางวัลข้าวหอมมะลิดีเด่นของประเทศไทย ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐานและตอบรับตลาดนำการผลิต เร่งผลักดันการส่งออกข้าวไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน เชื่อต่างชาติยอมรับคุณภาพข้าวไทย

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า กรมการค้าภายในได้จัดงานประกวดและมอบรางวัลข้าวหอมมะลิของประเทศไทยปีการเพาะปลูก 2561/62 การมอบรางวัลข้าวตราคุณภาพดีเด่นประจำปี 2562และการประกาศเกียรติคุณข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่ได้เครื่องหมายรับรองรูปพนมมือโดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 37 ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2523การจัดงานการประกวดนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกษตรกรผู้ทำนาและกลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์การเกษตรมีความตื่นตัวและได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะผลิตข้าวหอมมะลิให้ได้คุณภาพและพยายามรักษาคุณภาพไว้อย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพข้าวหอมมะลิขึ้นมาเป็นลำดับสอดคล้องกับความต้องการตลาดข้าวหอมมะลิที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ




"การประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย มีความสำคัญในการเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายการตลาดนำการผลิตของรัฐบาลไทยจึงควรต้องรักษา พัฒนาและยกระดับคุณภาพข้าวหอมมะลิของไทยให้ได้มาตรฐานและตรงตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค"





สำหรับสถานการณ์การส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยจะประสบปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศปรากฏการณ์เอลนีโญที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิของประเทศไทยและความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคำสั่งซื้อของคู่ค้าเดิมและคู่ค้าใหม่ๆแต่กระทรวงพาณิชย์ยังคงมั่นใจว่าการส่งออกข้าวไทยในปี 2562นี้ จะยังไม่น้อยกว่า 10 ล้านตัน ตามเป้าหมายโดยที่ผ่านมาได้ทำงานกับทั้งสมาคมและผู้ประกอบการค้า และผู้ส่งออกข้าวอย่างใกล้ชิดและมั่นใจว่าข้าวหอมมะลิของไทยเองเป็นที่นิยมและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลกอยู่แล้วซึ่งหากไทยยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้อย่างสม่ำเสมอการผลักดันการส่งออกก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินไปนัก





ส่วนการจัดงานในครั้งนี้ มีการมอบรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ชนะเลิศการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทยจำนวน 9 รางวัลการมอบรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ชนะเลิศข้าวตราคุณภาพดีเด่น ประจำปี 2562จำนวน 9 รางวัลการมอบโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่ได้เครื่องหมายรับรองรูปพนมมือจำนวน 31 รางวัลและการมอบโล่รางวัลผู้มีคุโณปการด้านสินค้าเกษตรและวงการค้าข้าว จำนวน 12รางวัล

logoline