svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ร่วมลดโลกร้อน ลดการใช้ถุงหิ้วพลาสติกใส่ยาได้ถึง 87 %

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ลดการใช้ถุงหิ้วพลาสติกใส่ยาได้ร้อยละ 87 ผู้รับบริการพึงพอใจและพร้อมร่วมลดขยะพลาสติกช่วยลดโลกร้อน หรือ 344,043.2 กิโลกรัม ช่วยประหยัดเงินในการสั่งซื้อถุงหิ้วพลาสติกได้กว่า 24 ล้านบาท

19 มิ.ย.62 - นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน โดยให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ยกเลิกการใช้ถุงหิ้วพลาสติกใส่ยาให้ผู้ป่วย เพื่อลดขยะพลาสติก ซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายนาน โดยประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้รับบริการนำถุงผ้า กระเป๋า หรือตะกร้า เมื่อมารับยาที่โรงพยาบาลทุกครั้ง ผลการดำเนินงานตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 จนถึง 31 มีนาคม 2562 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2561 สามารถลดปริมาณการสั่งซื้อถุงหิ้วพลาสติกได้ถึงร้อยละ 87 หรือ 344,043.2 กิโลกรัม

ช่วยประหยัดเงินในการสั่งซื้อถุงหิ้วพลาสติกได้กว่า 24 ล้านบาท ซึ่งผู้รับบริการพึงพอใจกับการรณรงค์ เห็นว่าควรดำเนินการต่อ และคิดว่าการใช้ถุงผ้าใส่ยาดีกว่าการใช้ถุงหิ้วพลาสติกมากกว่าร้อยละ 90 รวมทั้งส่วนใหญ่สะดวกที่จะนำถุงผ้ามาจากบ้านและไม่คิดว่าเป็นการเพิ่มภาระ

"ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้นโยบาย และยินดีที่จะเตรียมถุงผ้ามาใส่ยา แสดงให้เห็นถึงความตระหนัก และต้องการมีส่วนร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะขยายผลไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเงินที่ประหยัดได้จากการไม่ซื้อถุงพลาสติกใส่ยาจะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาระบบบริการเพื่อประชาชนต่อไป" นายแพทย์สุขุมกล่าว.

logoline