svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ภากร' เชื่อ ครม.ชุดใหม่สร้างความมั่นใจนักลงทุน

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการและผู้จัดการ ตลท. ชี้ ครม.ชุดใหม่ช่วยสร้างความมั่นใจนักลงทุนและเศรษฐกิจไทย เชื่อถึงเวลาบริษัทจดทะเบียนใน SET ทำกำไร หลังหุ้นไทยถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุน

กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ภากร ปีตธวัชชัย ระบุ ความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองได้จบลงไปแล้ว เพราะการตั้งรัฐบาลจัดตั้งขึ้นได้ และบุคคลที่เข้ามาอยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เป็นผู้ที่เคยทำนโยบายทางด้านเศรษฐกิจโดยตลอด จึงสร้างความมั่นใจให้กับภาคเศรษฐกิจและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการสานต่อด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาประเทศ 

ทั้งนี้ อีกปัจจัยที่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน คือ ขีดความสามารถในการทำธุรกิจของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจแข่งขันได้มากขึ้น โดยทั้ง 2 เรื่องนี้ ส่งผลให้ความไม่แน่นอนหายไป เพราะฉะนั้นมองว่าเซนติเมนท์ของนักลงทุนก็น่าจะมีความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจ และมั่นใจในการบริหารงานของบริษัทจดทะเบียนที่สามารถทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดโลกได้
สำหรับกรณีที่มีเงินไหลออกประเทศไทยระยะนี้ ต้องมองว่าในช่วงที่ผ่านมาเงินจากนักลงทุนต่างชาติได้เข้ามาไทยหลายรอบ ซึ่งเชื่อว่าเงินจะไหลเข้าประเทศไทยมากขึ้นหลังจากนี้ เพราะ MSCI ได้ปรับน้ำหนักการลงทุนในหุ้นไทยเพิ่ม (SET) ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และจากนี้ไปเป็นความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนแล้ว ว่าจะดึงดูดน้ำหนักเหล่านี้ให้อยู่ในประเทศไทยต่อไปได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม การดูเงินไหลเข้าและออก ต้องเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจโลกด้วย ว่าของไทยดี เหมือน หรือต่างกันอย่างไร เพราะปัจจุบันเป็นเรื่องของโกลบอล คอนเน็ค ดังนั้นเหตุผลของเงินเข้าและออกเป็นอะไรที่ไม่แน่นอน แต่ถ้าไทยไหลออกแต่เพียงประเทศเดียว ก็ต้องดูว่าไทยแข่งไม่ได้เพราะอะไร

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยนั้น มีหลายเหตุผลทั้งเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลเงินไหลเข้าและออก ดังนั้นการลดดอกเบี้ยไม่ได้ดีหรือแย่เสมอไป ต้องดูหลายปัจจัยประกอบ

logoline