svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนสหรัฐ "อย่าเปิดกล่องแห่งความหายนะ" ในตะวันออกกลาง

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากสหรัฐประกาศจะส่งทหาร 1,000 นายเข้าไปในภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอิหร่าน ล่าสุดจีนออกโรงเตือนสหรัฐว่า "อย่าเปิดกล่องแพนโดรา" หรือ อย่าหรือทำอะไรที่อาจสร้างปัญหามากมายไม่รู้จบให้เกิดขึ้นตามมาในตะวันออกกลาง

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน พูดที่กรุงปักกิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เหตุผลและความอดกลั้น และอย่าทำสิ่งใดที่ยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นในภูมิภาค รวมทั้งอย่าเปิดกล่องแพนโดรา หรือ กล่องแห่งความหายนะ โดยเฉพาะสหรัฐควรเปลี่ยนวิธีการใช้แรงกดดันอย่างสูงสุด

นอกจากนี้เซอร์เก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย เตือนว่า แผนของสหรัฐที่จะส่งทหารไปเพิ่มในตะวันออกกลางไม่อาจถูกมองเป็นอื่นได้ นอกจากเจตนายั่วยุให้เกิดสงคราม และโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นคำเตือนมีขึ้นหลังจากแพทริค ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ได้สั่งเพิ่มทหารอีกราว 1,000 นายไปยังตะวันออกกลางเพื่อรับมือกับภัยคุกคามทั้งทางอากาศ น้ำ และบกในตะวันออกกลาง เขาอ้างว่า การโจมตีของอิหร่านต่อเรือบรรทุกเชื้อเพลิงเมื่อเร็วๆนี้ยืนยันถึงพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์ของอิหร่านและกลุ่มตัวแทน ที่คุกคามบุคลากรและผลประโยชน์ของสหรัฐทั่วภูมิภาค


สหรัฐกล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกเชื้อเพลิงของญี่ปุ่นและนอรเวย์ในอ่าวโอมานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่งเผยภาพหลักฐานใหม่เมื่อวานแต่รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธ และประกาศเมื่อวานให้เวลา 10 วันแก่มหาอำนาจโลกในการปฏิบัติตามพันธกรณีในข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งหากพ้นเส้นตายแล้ว ไม่มีความคืบหน้า อิหร่านจะเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมเกินจากปริมาณที่เคยตกลงไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์


logoline