svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวญี่ปุุ่น โชคดีไม่มีสึนามิ

18 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และต้องหวาดผวากับการเตือนภัยเรื่องสึนามิ แต่สุดท้ายแล้วปรากฏว่าพบคลื่นที่เกิดจากแผ่นดินไหวสูงแค่ 10 เซ็นติเมตรเท่านั้น นอกจากนั้น ก็ยังไม่พบความเสียหายที่สำคัญจากเหตุแผ่นดินไหวด้วย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกมาเตือนเรื่องคลื่นสึนามิที่สููงถึง 1 เมตรที่อาจจะขึ้นฝั่งทางด้านทะเลญี่ปุ่น ทางเหนือของโตเกียว แต่มีรายงานว่าพบคลื่นสูงแค่เพียง 10 เซ็นติเมตรเท่านั้น จึงประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวได้ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
สำหรับความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกิดเมื่อเวลา 4 ทุ่ม 22 นาทีตามเวลาท้องถิ่น หรือ 2 ทุ่ม 22 นาทีตามเวลาไทยนั้น ทางญี่ปุ่นวัดได้ระดับ 6 แต่ทางกรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐวัดความรุนแรงได้ 6.4โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปในทะเล 10 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวมากกว่า 300 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่น บอกว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมในระดับสูงสุด เพื่อเตรียมตัวเข้ากู้ภัยในภูมิภาคที่ประสบภัย
ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการด้านภัยพิบัติของจังหวัดนิอิกาตะ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว บอกว่ายังไม่มีภาพที่ชัดเจนของความเสียหายที่เกิดขึ้น และกำลังอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในช่วงดึก นอกจากนั้น จุดที่เกิดแผ่นดินไหว ยังเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนอยู่อาศัยเบาบาง แต่มีรายงานว่ามีผู้สูงอายุ 2 คนถูกนำส่งโรงพยาบาลเพราะว่าล้ม แต่ทั้งสองยังมีสติเป็นอย่างดี

แผ่นดินไหวญี่ปุุ่น โชคดีไม่มีสึนามิ


ผู้อยู่ในเหตุการณ์บอกว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวนั้นรุนแรงมาก จนทำให้หนังสือตกลงมาจากชั้นหนังสือ และทำให้เฟอร์นิเจอร์ขยับเขยื้อน ในร้านอาหารบางแห่ง ภาชนะประเภทถ้วยและแก้วก็ตกลงมาแตก ขณะที่ทางการได้สั่งระงับการบริการของรถไฟความเร็วสูง เพื่อความปลอดภัยเอาไว้ก่อน ส่วนหลายพันครัวเรือนก็ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนถนนบางสายก็ถูกปิดหลังเกิดเหตุ สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกแห่ง ไม่พบความผิดปกติใด ๆ แต่ก็จะมีการตรวจสอบความเสียหายอยู่เป็นระยะเพราะอาจจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก โดยหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ก็ยังมีอาฟเตอร์ช็อคเล็ก ๆ ตามมาอีกหลายครั้ง
มีคำเตือนให้ประชาชนในภูมิภาคยังคงเตรียมความพร้อมต่อไป เพราะอาจจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ๆ อีกก็เป็นได้ ขณะเดียวกัน การพยากรณ์อากาศที่ระบุว่าสภาพอากาศในภูมิภาคไม่ค่อยดีนัก เมื่อมาเจอกับแผ่นดินไหว ก็อาจทำให้เกิดดินถล่มได้
ญี่ปุ่นนั้นเจอกับแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง และจังหวัดนิอิกาตะ ก็เคยมีประวัติเจอกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาแล้วเช่นกัน อย่างปี 2547 ก็มีผู้เสียชีวิต 68 รายจากแผ่นดินไหวขนาด 6.8

logoline