svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"ปูสองแถว" สัตว์พื้นถิ่นหายากของพิษณุโลก เริ่มออกมาโชว์ตัวให้เห็นแล้ว

18 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพิษณุโลก เริ่มมีฝนตกชุก ส่งผลให้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ มีปูสองแคว ปูพื้นถิ่นที่มีแหล่งกำเนิดที่พิษณุโลก เริ่มขุดรูออกมารับน้ำฝน โชว์ตัวให้ชาวบ้านได้พบเห็นกันแล้ว โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงห้วยน้ำต่างๆ

นายเสกสันต์ ลอมแปลง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝน สภาพป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่กำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 2 บ้านป่าคาย ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก บริเวณห้วยซำตาเรือที่เป็นถิ่นกำเนิด "ปูสองแคว" ปูที่มีแหล่งกำเนิดที่ จ.พิษณุโลก เริ่มขุดรูโผล่ออกมาหากิน บ่งชี้ให้เห็นว่าขณะนี้สภาพความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเริ่มกลับคืนมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งในช่วงฤดูฝน ซึ่งชาวบ้านจะพบเห็นได้บ่อยบริเวณห้วยซ้ำตาเรือ ซึ่งห่างจากที่ทำการอุทยานไปประมาณ 2 กิโลกเมตร รวมถึงกระจายอยู่ทั่วไปที่ใกล้แหล่งน้ำอย่างห้วยคลองเฉลียง ซึ่งห่างจากที่ทำการประมาณ 300 เมตร ก็จะพบรูปูกระจายอยู่ทั่วไปเช่นเดียวกัน


ตัวปูจะปรับเปลี่ยนไป จะมีสีสันสดใส ผิดจากปูที่พบเห็นทั่วไป ลักษณะเฉพาะของปูสองแควคือ บริเวณขอบใต้ดวงตาของปูจะมีเส้นสี ขาวโค้งรับกับลูกตา ก้ามปูมีสีน้ำเงินเข้มตลอดก้าม บางตัวก้ามมีสี เช่น ปลายสุดของก้ามมีสีอ่อนฟ้าควันบุหรี่ โคนก้ามเป็นสีฟ้าอ่อน บางตัวมีก้ามสีเหลือง และก้ามสีส้ม สดใสสวยงามมากส่วนกระดองปูบางตัวมีสีเทา และบางตัวมีสีดำสนิท ขนาดของลำตัวปู ตัวเต็มวัย ยาว ประมาณ 5-6 เซนติเมตร กินพืชน้ำและแมลงเป็นอาหาร แหล่งที่พบ พบปูสองแควในลำห้วยหรือตามซอกหินที่มีน้ำไหล พื้นเป็นหินและ เป็นแหล่งน้ำซับ ปูสองแควชอบที่ ร่มครึ้ม ตอนกลางวันจะอาศัยอยู่ในรู ที่มีความลึกประมาณ 1-1.5 เมตร และออกหากินบนบกในเวลา กลางคืนเท่านั้น โดยนำ ปลาร้าไปวางไว้บริเวณหน้ารูปูสักพักใหญ่ๆ ปูถึงจะยอมออกมากินอาหารทำให้เราได้พบเห็นตัวมันอยากจะขอความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ ให้ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าและแหล่งน้ำ เพราะแหล่งน้ำต่างๆ จะทำให้ "ปูสองแคว" ขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนทั่วในเขตอุทยานแห่งชาติแควน้อย

logoline