svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พลังแห่งความร่วมใจ พลิกฟื้นชีวิต "ทะเลศรีราชา"

18 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องเรียกว่า เป็นความร่วมมือร่วมใจ ของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีราชา หลังเพจเฟซบุ๊กรักชายหาดสวนสุขภาพ ศรีราชา ร่วมกับเยาวชนและชาวบ้านช่วยกันเก็บขยะชายหาดและย่ำโคลนเลนทุกวัน เนื่องจากทะเลศรีราชา เกิดวิกฤต ชายหาดเน่าเหม็น จนชาวบ้านทนไม่ไหว ใช้เวลาทำความสะอาด เกือบ 2 ปี ทำให้ทะเลศรีราชากลับมามีชีวิตอีกครั้ง

กิจจกรรมนี้กลุ่มจิตอาสารักชายหาดสวนสุขภาพศรีราชา ทำกันมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี จากชายหาดศรีราชาที่เคยเน่าเหม็น และเต็มไปด้วยขยะ ตอนนี้ก็เริ่มมีสภาพสวยงามขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวพี่พรจิต ธนจิตศิริพงศ์ วัย 56 ผู้ก่อตั้งเพจรักชายหาดสวนสุขภาพ ศรีราชา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ที่สวนสาธารณะชายหาดเกาะลอยศรีราชา จ.ชลบุรี มีขยะเป็นจำนวนมากทับถมอยู่ตลอดแนวชายฝั่งความยาวประมาณ 500 เมตร สภาพน้ำเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ และเธอที่มาออกกำลังกายทุกวัน คิดว่าไม่น่าจะต้องทนกับกลิ่นและขยะ จึงลงไปเก็บขยะ และเมื่อคนที่มาออกกำลังกายเห็น ก็เข้ามาช่วยกันโดยไม่ได้ขอความร่วมมือแต่อย่างใดโดยเฉพาะเด็กๆ ที่มาเล่นบริเวณนี้ถือเป็นกำลังสำคัญในการช่วยฟื้นฟูสภาพทะเลเพราะในทุกวัน

ผ่านมาเกือบ 2 ปี สภาพทะเลของที่นี่เริ่มกลับมามีความใส่อีกครั้ง คือทั้งมีการเก็บขยะชายหาดและย่ำโคลนเลนทุกวันตลอดเกือบ 2 ปี จนมีสภาพเริ่มดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดทั้งน้ำทะเลเริ่มใส่ขึ้น ขยะบริเวณชายหาดหมดไป รวมทั้งดินเลนและโคลนที่เคยสะสมอยู่ในบริเวณนี้เป็นจำนวนมากเริ่มลดน้อยลงพี่พรจิต บอกอีกว่า นอกจากการเก็บขยะในโคลนเลนนอกจากจะช่วยให้ขยะหมดไปจากพื้นที่แล้ว ดินเลนที่ถูกย่ำโดยเท้าเพื่อเดินเข้าไปเก็บขยะจะทำให้หน้าดินเลนที่คลื่นไม่สามารถพัดเข้าไปได้ถูกเปิดออกเลนบริเวณที่ถูกย่ำจะถูกคลื่นพัดพาไป ซึ่งตอนนี้เริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลง เริ่มมีสัตว์ทะเลตัวเล็ก ๆ เข้ามาอนุบาล ก่อนลงทะเล ทั้งหอยเจดีย์ ปูม้า ปลาขนาดเล็ก ๆ


ส่วนน้องนราธิป ไมตรีจิต หรือ น้องเบสิค วัย 9 ขวบ หนึ่งในจิตอาสาตัวน้อยเปิดเผยว่าตนเองได้มากับแม่ที่สวนสุขภาพแห่งนี้เกือบทุกวันเห็นขยะอยู่บริเวณชายหาดเป็นจำนวนมากรู้สึกไม่ดี และพอเห็นมีผู้ใหญ่ ช่วยกันเก็บขยะในบริเวณนี้ตนเองและเพื่อนจึงชักชวนกันมาร่วมเก็บขยะ ซึ่งเหตุผลที่มาเก็บขยะบริเวณนี้เพราะอยากเห็นชายหาดสวนสุขภาพศรีราชาสะอาดขึ้นและที่สำคัญตนเองและเพื่อน ๆ อยากจะมาเล่นน้ำทะเลที่นี่ หากทะเลสะอาดขึ้น

logoline