svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐยังเดือด ปมจัดสรรเก้าอี้ไม่ลงตัว

18 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้นายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะออกมายืนยันว่าการจัดสรรตำแหน่งภายในพรรคพลังประชารัฐไร้ปัญหา เพราะต้องยึดบ้านเมืองเป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วยังมีความเคลื่อนไหวคุกรุ่นต่อเนื่อง โดย นายเอกราช ช่างเหลา แม่ทัพภาคอีสาน ยกเลิกเดินทางไปอุบลฯ แต่นัด ส.ส.อีสานหารือใหญ่ที่กรุงเทพฯแทน ส่วนภาคใต้ก็ยังไม่จบ กลุ่มด้ามขวานขอตำแหน่งอะไรก็ได้ หลัง ส.ส.ใต้พรรคอื่นนั่งรัฐมนตรีถ้วนหน้า

นับเป็นเรื่องให้ต้องเกาะติดโดยเฉพาะปัญหาที่ยังคุกรุ่นภายในพรรคพลังประชารัฐ กับประเด็นการต่อรองตำแหน่ง หลังจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายเอกราช ช่างเหลา ในฐานะแกนนำดูแลพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ออกมาระบุถึงความไม่พอใจที่ผู้ใหญ่ภายในพรรคไม่จัดสรรตำแหน่งให้ ทั้งที่ทำคะแนนรวมได้ 1,364,761 คะแนน โดยได้ ส.ส. 19 คน แบ่งเป็น ส.ส. เขต 2 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 17 คนทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งเป้าเอาตำแหน่งใด แต่ต้องการให้มีตัวแทนส.ส.อีสานตอนบน เข้าไปนั่งเป็นฝ่ายบริหาร หากไม่เป็นเช่นนี้ก็จะทบทวนรูปแบบการทำงานร่วมกับพรรคต่อไป
ก่อนหน้านี้ นายเอกราช มีกำหนดจะเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อประชุมร่วมกับกลุ่ม ส.ส.อีสานตอนบนที่รับผิดชอบในบ่ายวันนี้ แต่ได้ยกเลิกกำหนดการ และมารวมพลกันที่กรุงเทพฯแทน
เรื่องวุ่นๆยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะยังมีรายงานข่าวว่า 13 ส.ส.ภาคใต้ ในนามกลุ่มด้ามขวาน ของพรรคพลังประชารัฐ ไม่พอใจทางพรรค หลังไม่ปรากฏชื่อ พันเอกสุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หัวหน้าทีมเลือกตั้งภาคใต้ ร่วมอยู่ในรายชื่อคณะรัฐมนตรีของพรรคหนึ่งในสมาชิกกลุ่มด้ามขวาน ซึ่งหมาย 13 ส.ส.ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ นายสายัณห์ ยุติธรรม บอกกับเนชั่นทีวีว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ส.ส.ใต้ช่วงนี้ ไม่ใช่การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี และไม่สนใจด้วย เนื่องจาก ส.ส.ใต้ทุกคนต้องการสนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาบริหารประเทศเท่านั้น

แต่สาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวก็เพราะอยากให้ ส.ส.ภาคใต้ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีบ้าง จะเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงใดก็ได้ เมื่่อเวลามีโครงการพัฒนาใหญ่ๆ ที่ต้องตัดสินใจร่วมกันในคณะรัฐมนตรี ส.ส.ภาคใต้จะได้มีส่วนร่วมด้วย เนื่องจากตอนนี้มีแต่ ส.ส.ใต้จากพรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์เท่านั้น ที่มีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อมาดูรายชื่อพรรคร่วมรัฐบาลที่มี ส.ส.ในภาคใต้ อยู่ 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 22 คน / พรรคพลังประชารัฐ 13 คน / พรรคภูมิใจไทย 8 คน และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน ปรากฏว่า พรรคประชาธิปัตย์มีรัฐมนตรีจาก ส.ส. หรืออดีต ส.ส.ภาคใต้ถึง 3 คน คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค / นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งแม้จะเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่มีบ้านเกิดและฐานเสียงที่จังหวัดพังงาขณะที่พรรคภูมิใจไทยส่ง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ หรือ โกเกี๊ยะ เจ้าของอาณาจักรน้ำมันพีทีในภาคใต้ สามีนางนาที รัชกิจประการ เหรัญญิกและแม่ทัพภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทย นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นโบนัสที่เบียดแย่งเก้าอี้ ส.ส.มาจากประชาธิปัตย์ ได้มากถึง 8 ทีนั่ง
ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย แม้จะต้องไปรวมโควต้าจัดสรรเก้าอี้จากพรรคการเมืองขนาดเล็กพรรคอื่น แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ ลุงกำนัน ก็ยังมีบารมีสูงในภาคใต้ ฉะนั้น จะเหลือเพียงแต่พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ ส.ส.ใต้ มาถึง 13 คน แต่กลับไม่มีรัฐมนตรีจากดินแดนด้ามขวานเลยแม้แต่คนเดียว

logoline