svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โบอิ้งยังบอกไม่ได้ 737 Max จะกลับมาบินได้เมื่อไหร่

17 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านไปนานหลายเดือนแล้ว หลังเครื่องบินโบอิ้งตกที่เอธิโอเปีย แต่ทางผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของฝั่งสหรัฐ ยังบอกไม่ได้ว่า เครื่องรุ่น 737 Max จะกลับมาบินได้อีกเมื่อไหร่

ผู้บริหารโบอิ้งออกมาขอโทษบรรดาสายการบินต่าง ๆ และครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายจากกรณีการตกของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ทั้งที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นผลให้มีการห้ามนำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินในทั่วโลก
ในขณะที่เครื่องบินรุ่นนี้ ก็กำลังพยายามเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาทั้งจากฝ่ายผู้ควบคุมกฏระเบียบ นักบิน และนักเดินทางทั่วโลก
เควิน แม็คอัลลิสเตอร์ ซีอีโอของโบอิ้ง บอกระหว่างการเข้าร่วมงานแสดงอากาศยานParis Air Show ที่ฝรั่งเศสในวันนี้ว่าทุกคนที่โบอิ้งกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อเรียนรู้ว่ามันเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่ที่เครื่องบินรุ่นนี้จะกลับมาบินได้อีกครั้ง

โบอิ้งยังบอกไม่ได้ 737 Max จะกลับมาบินได้เมื่อไหร่


ปัจจุบันการสอบสวนเรื่องนี้กำลังดำเนินอยู่ แม้ว่าจะรู้กันแล้วว่าระบบเซ็นเซอร์ที่ทำหน้าที่วัดมุมของเครื่องบินทั้งสองลำทำงานผิดพลาด ทำให้ระบบซอฟต์แวร์ของเครื่องสั่งให้เครื่องบินกดหัวลง ขณะที่นักบินก็ไม่สามารถกลับเข้ามาควบคุมเครื่องได้
ทางผู้บริหารโบอิ้งบอกว่า ที่บริษัทกำลังให้ความสนใจเป็นพิเศษตอนนี้ก็คือการทำให้เครื่องกลับมาบินได้ด้วยซอฟต์แวร์ตวใหม่ พร้อมกับระบบการป้องกันที่เพิ่มขึ้น

logoline