svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได ชี้ทะเลสมบูรณ์ขึ้น หลังเข้ม IUU

17 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 ปีแล้ว ที่รัฐบาล เอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย จนสามารถปลดล็อกใบเหลือง ไอยูยู ได้สำเร็จ เวลานี้เรือประมงพาณิชย์ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะการทำตามกฎหมายทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น แต่เรือประมงพื้นบ้าน กลับได้รับผลดีเพราะจับปลาได้มากขึ้น เห็นได้ชัดว่า ทะเลไทยเริ่มกลับมาอุดมสมบูรณ์ ไปติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

รายการชั่วโมงสืบสวน 16 มิ.ย. 2562 - ที่อ่าวน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชายหาดที่สงบเงียบแห่งนี้สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวประมงพื้นบ้าน ที่นี่เราได้พบกับ ขจรศักดิ์ ส้มหวาน ชาวประมงรุ่นใหม่วัย 34 ปี วันนี้เขาได้ปลาหมึกกลับมา 
หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมประมงพื้นบ้านลำนี้จึงได้ปลาหมึกกลับมาอย่างเดียว นั่นเป็นเพราะว่าวิถีของประมงพื้นบ้านจริงๆ จะทำประมงแบบแยกประเภท การออกเรือไปแต่ละครั้ง อยู่ที่ว่าจะจับปลาชนิดใดกลับมา 
สำหรับปลาหมึงลังนี้ ประเมินว่าน่าจะขายได้ถึง 2,000 จากราคาปลาหมึกปัจจุบันที่ 115 บาทต่อกิโลกรัม  
การบังคับใช้กฎหมายประมงฉบับล่าสุดทำให้มีการแบ่งพื้นที่สำหรับชาวประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้านชัดเจนมากชขึ้น ประมงพาณิชย์จะทำมงนอกชายฝั่งไป 3 ไมล์ทะเล ส่วนประมงพื้นบ้านก็จะทำในชายฝั่ง 3 ไมล์ทะเล 
ชาวประมงพื้นบ้านอีกคน สมศักดิ์ อ่วมอร่าม วัย 55 ปี บอกว่าแม้การเข้มกฎหมายประมงจะทำให้ประมงพื้นบ้านได้รับผลประโยชน์ จากทรัพยากรที่สมบูรณ์ขึ้น แต่ปัจจัยที่คุกคามท้องทะเลนอกจากการทำประมงแล้ว คือขยะทะเลและสภาพภูมิกาศที่เปลี่ยนแปลง 
สมาคมประมงพื้นบ้าน อ่าวคั่นกระได จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมตัวกับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายประมงที่แก้ปัญหาไอยูยูว่า ทำให้ประมงพื้นบ้านได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถจับสัตว์น้ำได้มากขึ้น เพราะก่อนหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เรือประมงพาณิชย์เก็บสัตว์น้ำในทะเลไปจนหมดแทบ ไม่มีเหลือให้กับประมงพื้นบ้านได้จับขึ้นมาเพื่อขายเลี้ยงชีพ หลังจากที่รัฐบาลควบคุมทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 20% 
นอกจากจีรศักดิ์ มีฤทธิ์ จะเป็นประชาสัมพันธ์ สมาคมประมงพื้นบ้าน อ่าวคั่นกระได แล้ว เขายังเคยเป็นอดีตแรงงานประมงในเรือประมงพาณิชย์ เมื่อสมัยยังเป็นวัยรุ่น 
จีรศักดิ์ เล่าย้อนในเราฟังว่า มีวิถีชีวิตที่ยากลำบาก ต้องทำงานอย่างหนักไม่มีเวลาพักผ่อนเพียงพอ.ช่วงระยะเวลาที่ออกเรือไปกว่า 20 วัน ทำงานเกือบตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากทำได้ครั้งเดียวก็เลิกทำ
เช่นเดียวกับ ประสาร มีฤทธิ์ สมาชิกสมาคมประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได ที่เคยใช้ชีวิตเป็นแรงงานในเรือประมงพาณิชย์มาหลายปี ก่อนมีกฎหมายบังคับใช้ เจ้าของเรือก็ไม่ได้จ่ายค่าแรง ตามส่วนแบ่งของปลาที่หาได้เยอะตามที่ตกลงไว้  ทำให้ได้รับค่าจ้างไม่เป็นธรรม ถูกเอารัดเอาเปรียบมาโดยตลอด แรงงานบางรายที่หัวดื้อ ก็ถูกโยนทิ้งลงทะเลจนเสียชีวิตโดยที่ไม่มีใครรับรู้
เรื่องเล่าถึงเรื่องราวให้อดีตของการเป็นแรงงานประมง ทำให้เขาเห็นด้วยกับการมีกฎหมายควบคุม แจ้งจำนวนแรงงานก่อนเข้าและออก อย่างน้อยทำให้แน่นใจได้ว่าจะไม่มีใครต้องถูกนำชีวิตไปทิ้งไว้กลางทะเล อย่างที่เคยเห็นๆ กันมา 

logoline