svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธอส. หนุน "บ้านคนไทยประชารัฐ" ดอกเบี้ย 4 ปีแรก 2.75% ต่อปี

17 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรมธนารักษ์ และธนาคารออมสิน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงสินเชื่อโครงการ "บ้านคนไทยประชารัฐ" บนที่ดินราชพัสดุ สนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแบ่งเป็น สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย(Pre Finance) อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 - 3 เท่ากับ 3.00% ต่อปี ให้กู้เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ และ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 - 4 เท่ากับ 2.75 % ต่อปี ให้กู้เพื่อที่อยู่อาศัยบนที่ดิน ราชพัสดุภายใต้โครงการ "บ้านคนไทยประชารัฐ" ในระดับราคา 350,000-700,000 บาท/หน่วย ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี พร้อมผ่อนปรนการกำหนดอัตราส่วนการชำระหนี้ต่อรายได้ต่อเดือน (DSR)

กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)ฉัตรชัย ศิริไลเปิดเผยภายหลังการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงสินเชื่อโครงการ "บ้านคนไทยประชารัฐ" ระหว่างธนาคารอาคารสงเคราะห์กรมธนารักษ์ และธนาคารออมสินว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจ "ทำให้คนไทยมีบ้าน"พร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อโครงการ "บ้านคนไทยประชารัฐ" บนที่ดินราชพัสดุซึ่งถือเป็นโครงการที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อสร้างความมั่นคงและยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ธอส. พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการทั้งในด้านสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำร่วมกับธนาคารออมสินด้วยกรอบวงเงินรวม 4,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้เช่าที่ราชพัสดุ แบ่งเป็น1.สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย(Pre Finance) อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 3 เท่ากับ 3.00% ต่อปี ส่วนปีที่ 4จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เท่ากับ MLR ไม่เกิน1% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยMLR ธอส. กับ 6.25% ต่อปี)ระยะเวลาการผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี ให้กู้สำหรับผู้ประกอบการที่มีวัตถุประสงค์การกู้เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของโครงการบ้านคนไทยประชารัฐและ 2.สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 - 4 เท่ากับ2.75 % ต่อปี และปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้กรณีลูกค้ารายย่อย MRR - 0.75% ต่อปี และกรณีลูกค้าสวัสดิการหักเงินเดือน MRR 1% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส.อยู่ที่ 6.75% ต่อปี) ให้กู้เพื่อที่อยู่อาศัยบนที่ดินราชพัสดุ ภายใต้โครงการ "บ้านคนไทยประชารัฐ" ในระดับราคา350,000-700,000 บาท/หน่วย ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปีพร้อมได้รับการผ่อนปรนการกำหนดอัตราส่วนการชำระหนี้ต่อรายได้ต่อเดือน (DebtService Ratio : DSR)ตามที่ธนาคารกำหนดซึ่งจะช่วยให้ผู้รายได้น้อยมีโอกาสได้รับวงเงินกู้ในระดับที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการสามารถมาติดต่อยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมกับธนาคารได้ตั้งแต่ บัดนี้จนถึงวันที่ 2มกราคม 2566


ทั้งนี้ ความร่วมมือของโครงการ"บ้านคนไทยประชารัฐ" บนที่ดินราชพัสดุ ถือเป็นการดำเนินงานตามกรอบการดำเนินโครงการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ซึ่งโครงการมีกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มประกอบด้วย 1.ประชาชนที่อยู่ในทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกับกระทรวงการคลัง2.ประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อคนต่อเดือน และ 3.ประชาชนทั่วไป (อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด) โดยให้สิทธิพิจารณาผู้เข้าร่วมโครงการจากประชาชนที่อยู่ในทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกับกระทรวงการคลังเป็นลำดับแรกสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทุกสาขาทั่วประเทศหรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center) โทร 0-2645-9000หรือ www.ghbank.co.th และ FacebookFanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์

logoline