svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานส่งนายกฯ งดส่ง "นิพนธ์" เป็น รมช.มหาดไทย

17 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" บุกร้อง นายกฯ ขอทบทวน "นิพนธ์ บุญญามณี" เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เหตุมีข่าวเอี่ยวทุจริตทำหน้าที่นายกฯ อบจ.สงขลา ซึ่งหลายคดีอยู่ในการพิจารณาของ ป.ป.ช. ขณะเดียวกันเตรียมยื่นอีก 3 ว่าที่รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล บุกรุกป่าภาคอีสาน ย้ำหากนายกฯ ไม่ดำเนินการ จะฟ้องประชาชนว่าคำพูด นายกฯ ปราบทุจริต เชื่อถือไม่ได้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนฯ พร้อมส่งข้อมูลหลักฐานให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกอบการพิจารณาตัดสินใจ ไม่เสนอชื่อบุคคลบางคนเป็นรัฐมนตรี คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ที่มีข่าวว่าจะมาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพราะจากการที่ตนตรวจสอบประวัติการทำหน้าที่ นายก อบจ.สงขลา แล้ว

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานส่งนายกฯ งดส่ง "นิพนธ์" เป็น รมช.มหาดไทย


พบว่ามีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้อำนาจและการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายเรื่องหลายโครงการ ซึ่งหากถูกแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี อาจมีผลต่อพยานหลักฐานในการไต่สวน สอบสวนของ ป.ป.ช. ได้ สำหรับข้อร้องเรียนที่ตรวจพบคือ1.โครงการประมูลรถซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์วงเงิน 52 ล้านบาท ซึ่งศาลได้พิพากษาให้อมจอสงขลาต้องจ่ายเงินทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยตามสัญญาซึ่งเป็นเหตุให้ราชการเสียหายเพราะต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มและกรณีนี้มีการร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช.แล้ว2.โครงการเงินอุดหนุนสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณไม่ถูกต้องเกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงินและการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้รัฐสูญเสียเงินไปกว่า 34 ล้านบาท เรื่องนี้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน มีมติให้เรียกเงินคืนแล้ว แต่ทาง อบจ.สงขลา ยังไม่คืน อีกทั้งเรื่องนี้ถูกส่งไป ป.ป.ช. แล้วนอกจากนี้ในอีก 1-2 วัน นำเรื่องของ3 ว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลในภาคอีสาน ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าและพื้นที่ สปก. ซึ่งศาลมีคำพิพากษาแล้ว มาให้ข้อมูล นายกฯ เพิ่มเติม

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานส่งนายกฯ งดส่ง "นิพนธ์" เป็น รมช.มหาดไทย

ทั้งนี้ หาก นายกฯ ไม่ทบทวนและแต่งตั้งคนเหล่านี้มาเป็นรัฐมนตรี ตนก็จะทำให้สังคมเห็นว่า นายกฯ เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้ ทางที่มีนโยบายปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจังอย่างไรก็ตาม ตนมองว่าคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีต้องมีความโปร่งใส ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลซึ่งก็ยังมีหลายคนที่มีคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถจากนั้นช่วงบ่าย จะเดินทางไปที่กระทรวงกลาโหม เพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เพื่อขอให้สั่งการให้ทหารดำเนินการขุดลอกคูคลองสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และตั้งกรรมการตรวจสอบเอาผิด ผู้ว่าและรองผู้ว่าฯ ราชการกรุงเทพมหานคร กรณีไม่ใช้อำนาจตามกฎหมายเอาผิดกับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ริมคลองลาดพร้าว-บางซื่อ และผู้รับเหมาโครงการบ้านมั่นคง ที่โกยดินทิ้งขยะจากการก่อสร้างลงในคลองลาดพร้าว-บางซื่อ เป็นเหตุให้ขัดขวางทางเดินน้ำ และทำให้ลำคลองตื้นเขิน

logoline