svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาสัปดาห์หน้า ทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม.

16 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้พรรคการเมืองต่างๆ จะลงตัวกับตำแหน่ง ใน ครม. ยังการเคลื่อนไหวของพรรคเล็ก อย่างพรรครักษ์ผืนปาประเทศไทย ที่เรียกร้องพรรคพลังประชารัฐทบทวนดึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลับมาจากโควต้าพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐ ก็สะท้อนการเคลื่อนไว ในพรรคหลังอย่างพลังประชารัฐ ที่ยังไม่สงบ

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ยืนยันว่า ทั้ง 10 พรรคเล็ก ไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีกับรัฐบาล เพราะเราต้องการสร้างการเมืองใหม่ การตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากนายกฯ เห็นว่าพรรคเล็กมีความเหมาะสมแล้วให้ตำแหน่ง / หากพรรคใดพรรคหนึ่งได้ตำแหน่ง ตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการแย่งชิงกัน แต่จะขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคัญ แต่ถ้านายกฯ ไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้ได้ พรรคเล็กยังยืนยัน ที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป
ล่าสุดมีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะจัดสรรตำแหน่ง "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" ให้กับหัวหน้าพรรคเล็กเหล่านี้ โดยหนึ่งใน 10 พรรคที่มีตำแหน่งลงแน่นอนแล้ว คือ พรรคพลังชาติไทย พลตรี ทรงกลด ทิพย์รัตน์ จะได้ดำรงผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ช่วยดูแลงานด้านความมั่นคง
กรณีของนายดำรงค์ พิเดช ออกมาเคลื่อนไหว ทบทวนการร่วมรัฐบาล ถูกมองว่าไม่ใช่ศึกข้ามพรรค แต่น่าจะเป็น "ศึกในพรรค" เพราะโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตกเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา และได้ข้อยุติมานานแล้ว เชื่อว่าอาจเป็นการเดินเกมของแกนนำสาย กทม. ให้มีการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯของพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อจะเคลียร์เก้าอี้ ในกระทรวงพลังงาน กับกลุ่มสามมิตร อีกรอบ แลกกับ ที่นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เคยเป็นกระทรวง ที่พรรคชาติไทย(เดิม) หรือ พรรคชาติไทยพัฒนา นำไปสู่สู่การวิเคราะห์ว่า การเกลี่ยเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ทำให้โผ ครม.ยังไม่ลงตัว เป็นปัญหาระหว่างแกนนำกลุ่มสามมิตร กับกลุ่ม กทม. ในพรรคพลังประชารัฐนั่นเอง ต้องรอลุ้นว่าสัปดาห์หน้าจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นกราบบังคมทูลฯได้หรือไม่
หากรายชื่อ ครม. ไม่มีอะไรพลิกโผอีก ก็จะใช้เวลาในการตรวจสอบรายชื่อ ครม. เสร็จสิ้น ภายใน วันที่ 17 มิ.ย. หลังจากนั้นก็สามารถนำรายชื่อ ครม. ชุดใหม่ ทูลเกล้าฯ ในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ได้ แต่หากในกรณีตรวจสอบรายชื่อไม่ทัน อาจทูลเกล้าเสนอรายชื่อครม. ได้หลังประชุมอาเซียน

logoline