svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลชี้ ประชาชนจับตารัฐบาล "ประยุทธ์ 2"

16 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาที่การสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นที่จับตามองของประชาชน รวมถึงมีความคาดหวังต่อรัฐบาลใหม่ในการบริหารบ้านเมืองด้วย

เริ่มกันที่ "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในหัวข้อ "ประชาชนกับความหวังต่อรัฐบาลใหม่" ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจ คือ ประชาชนคิดอย่างไรกับการแบ่งกระทรวงให้กับพรรคการเมืองที่เข้าร่วมรัฐบาล อันดับแรก มีแต่การแก่งแย่งตำแหน่งเพื่อผลประโยชน์ / วุ่นวาย 61.45 / อันดับ 2 ควรเลือกคนให้เหมาะกับงาน มีความรู้ความสามารถ 20.77 และ 3 การจัดตั้งรัฐบาลขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายก 12.46
หัวข้อต่อมา คือ ประชาชนอยากฝากบอกอะไรกับรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของ "คณะรัฐมนตรี" ที่หลายฝ่ายมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการแบ่งเก้าอี้ตามกระทรวงต่างๆ อันดับ 1 ขอให้ช่วยกันทำงานอย่าเห็นแก่ประโยชน์พวกพ้อง 56.31 / อันดับ 2 ไม่ทุจริตคอรัปชั่น 42.80 และอันดับสุดท้าย ไม่ถูกครอบงำ ทำงานเป็นอิสระ 31.59
และอีกหนึ่งหัวข้อที่น่าสนใจ ก็คือ "จุดอ่อน" ของการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ที่ประชาชน "ยังไม่พอใจ" คือ การมีที่มาไม่สง่างาม ไม่เป็นที่ยอมรับ สืบทอดอำนาจ 56.08 / จัดสรรตำแหน่งเพื่อผลประโยชน์ แบ่งโควต้ากัน 36.17 และอันดับสุดท้าย ไม่มีเสถียรภาพ เป็นรัฐบาลปริ่มน้ำ 20.24ขณะที่ "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ก็ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อเรื่อง "รัฐมนตรีที่ควรเฝ้าจับตามอง" ในรัฐบาลชุดใหม่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่าอันดับแรก ร้อยละ 41.16 คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / อันดับ 2 ร้อยละ 19.82 คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ / อันดับ 3 ร้อยละ 17.68 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ / อันดับ 4 ร้อยละ 16.88 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากผลสำรวจของโพลต่างๆเป็นเพียงแค่การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนบางส่วน แต่สิ่งที่สะท้อนออกมาจากผลสำรวจก็คือ ประชาชนเฝ้าจับตาดูคณะรัฐมนตรีที่กำลังจะเข้ามาบริหารงานตามกระทรวงต่างๆอย่างใจจอใจจ่อเลยทีเดียว

logoline