svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่ "กรุงเทพฯ-เชนได" 3 เที่ยวต่อสัปดาห์

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เชนได คาดเพิ่มนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวเซนได 2-3 เท่า พร้อมยืนยันการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ยังไม่กระทบเที่ยวบิน ยังไม่พบการขอยกเลิก

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย สุเมธ ดำรงชัยธรรม ระบุ การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เซนได โดยจะเริ่มให้บริการในวันที่ 29 ต.ค.62 ทำการบินตรงสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200 ทั้งนี้ เซนไดเป็นจุดหมายปลายทางที่ 6 ในญี่ปุ่น ทำให้การบินไทยมี 6 จุดบินครอบคลุมทุกภูมิภาคในประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย โตเกียว โอซาก้า นาโกย่า ฟุกุโอกะ ฮอกไกโด และ เซนได โดยก่อนหน้านี้ในปี 57 ได้หยุดทำการบินเส้นทางนี้ไปด้วยเหตุการณ์ทางการเมืองปัจจุบันการบินไทยมีส่วนแบ่งการตลาดสายการบินที่บินเข้าญี่ปุ่น เป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 43-48% โดยมีนักท่องเที่ยวเติบโตปีละ 5% หรือประมาณ 1 ล้านคน


ทั้งนี้ คาดว่าจะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) อยู่ที่ 80% มีสัดส่วนจากชาวไทย 60% ชาวญี่ปุ่น 40% ซึ่งการบินไทยเป็นสายการบินเดียวที่บินตรงกรุงเทพฯ-เซนได โดยได้รับการสนับสนุนจากพาร์ทเนอร์หลายรายได้แก่ Sendai Airport, Sendai City และ กลุ่มธุรกิจโตโยต้าโดยเซนไดถือเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามของญี่ปุ่น สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว ทำให้มีนักเดินทางจากทั่วโลกมาเยือนถึง 3.5 ล้านคนต่อปีหรือเฉลี่ย 9,500 คนต่อวัน นอกจากนั้นยังเป็นประตูสู่ภูมิภาคโทโฮคุอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังการเปิดบินจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยในในเซนไดเพิ่มอีก 2-3 เท่าตัว

ด้านผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย บมจ. การบินไทย นนท์ กลินทะ ระบุ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงว่า ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน เนื่องจากยังไม่มีการขอยกเลิกเที่ยวบิน และมีการชะลอการจองตั๋วโดยสารส่วนกรณีที่ปากีสถานปิดน่านฟ้าจากเหตุความขัดแย้งกับอินเดีย ล่าสุด ได้ขยายระยะเวลาการยกเลิกการบินใน เส้นทางบิน กรุงเทพฯ- ลาฮอร์และกรุงเทพ -อิสลามมาบัดิ ออกไป จากเดิมสิ้นสุด 31 พ.ค. 62 เป็นสิ้นเดือนมิ.ย. 62 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีหลังผ่านพ้นการเลือกตั้งครั้งใหม่ของอินเดีย จึงคาดว่าปากีสถานอาจจะเปิดน่านฟ้าเร็วๆ นี้

logoline