svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องหลัง "บิ๊กป้อม" ไม่นั่งควบกลาโหม

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับโผคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐที่ยังมีปัญหาความไม่พอใจปรากฏอยู่อย่างต่อเนื่องนั้น ยังมีโผบางส่วนที่เป็นข่าวออกไปแล้ว แต่สังคมยังสับสนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ โดยเฉพาะการควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายกฯ จนทำให้ "บิ๊กป้อม - พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" ต้องนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีเพียงเก้าอี้เดียว

โผ ครม.โผท้ายๆ ที่ถูกเปิดเผยเป็นข่าว ก่อนที่เลขาธิการพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะออกมายืนยันว่าได้ส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีทั้งหมดไปให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์พิจารณาแล้วนั้น ปรากฏว่ามีชื่อ พลเอกประยุทธ์ นั่งควบ รมต.กลาโหมด้วย ทั้งๆ ที่ในรัฐบาล คสช.ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ตำแหน่ง รมต.กลาโหมเป็นของ พลเอกประวิตรและมีรัฐมนตรีช่วย 1 คน เปลี่ยนตัว 1 ครั้ง คือ พลเอกอุดมเดช สีตบุตร ในช่วงแรก และ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล ในช่วงหลังหลายคนที่ได้รับทราบข่าวนี้ ไม่เชื่อว่า พลเอกประวิตร จะไม่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจริงๆ จนนายกฯ ต้องดึงไปนั่งควบเอง

สำหรับสาเหตุที่ พลเอกประวิตร ขอนั่งตำแหน่งเดียว น่าจะเป็นเพราะปัญหาสุขภาพ และเจ้าตัวเคยบ่นกับคนใกล้ชิดว่ารู้สึกเหนื่อยล้า เนื่องจากงานรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงมีภารกิจเยอะมาก และวิธีการทำงานของ พลเอกประวิตร ในเรื่องสำคัญๆ จะเรียกผู้รับผิดชอบมาบรรยายสรุปและสั่งการโดยตรง ทำให้ภารกิจในแต่ละวันมีมากและ พลเอกประวิตร จะตามงานเองตลอด

ส่วนพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม อาจไม่ดำรงตำแหน่งนี้ต่อในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ สมัยที่ 2 แต่อาจไปรับตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เลขาฯ ของ พลเอกประวิตร แทน

logoline