svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาอุตสาหกรรมฯ หวัง ครม.ใหม่ฟังเอกชนร่วมกันฟื้นเศรษฐกิจ

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยการประเมินการทำงานของรัฐบาลจะมีผลต่อเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน ยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม สิ่งสำคัญขอให้คนที่เข้ามาทำงาน มีความตั้งใจจริงจังและมีความชำนาญในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของภาคเอกชนเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกัน

ส่วนกระแสข่าวการวางตัวให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรมนั้น โดยส่วนตัว มองว่านายสนธิรัตน์ มีความคุ้นเคยและเคยทำงานกับภาคเอกชน มาก่อน จึงน่าจะทำงานร่วมกันต่อไปได้ดี อยู่แล้ว แต่ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็น รมว.อุตสาหกรรม ทาง สอท.ก็พร้อมที่จะ ประสานการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ อยู่แล้วพร้อมเชื่อว่ารัฐบาลใหม่ภายใต้ การนำของพลเอกประยุทธ์ จะช่วยให้มีการสานต่อ โครงการเดิมของรัฐบาล คสช. โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจกท์ ส่วนโครงการอื่น การเดินหน้าโครงการจะขึ้นกับการผลักดัน ของแต่ละรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องการให้บูรณาการทำงานร่วมกัน แต่ที่ต้องการมาก คือ การทำงานร่วมกับภาคเอกชนภายใต้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ.

ปีนี้ยอมรับ โอกาสที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย (จีดีพี) จะเติบโตได้ 3% คงเป็นไปได้ยาก เห็นได้จาก 4 เดือนของปีนี้ (มกราคม-เมษายน 2562) ยังติดลบตามปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ อีกทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนภาครัฐยังมีความล่าช้า แม้รัฐบาลจะมีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงิน และกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ เช่น มาตรการ ช้อปช่วยชาติ แต่ก็ไม่ได้เห็นผลมากนัก

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือน ข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 102.9 จากเดือนก่อนคาดการณ์อยู่ที่ระดับ 101.9 เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่า เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะสร้างความเชื่อมั่นต่อการค้าและการลงทุนของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

logoline