svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศาลปกครองยกคำร้อง โรงพยาบาลเอกชน ค้านคุมยา

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองสูงสุดตัดสินยกแรก ออกคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามประกาศ กกร.หลังพิจารณาแล้วไม่พบทำให้ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนเสียหายร้ายแรง พร้อมเดินหน้าบังคับใช้มาตรการกำกับดูแลโรงพยาบาลต่อเนื่อง

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ประโยชน์ เพ็ญสุต ระบุ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 1 พ.ศ.2562 ที่กำหนดให้สินค้ายา และเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ รวมถึงบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นสินค้าและบริการควบคุมปี 2562 ภายหลังจากที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลเอกชนรวม 42 รายได้ฟ้องร้องไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขอให้ทุเลาประกาศ กกร. และขอให้เพิกถอนประกาศ กกร.ที่กำหนดให้ยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าและบริการควบคุม

สำหรับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามประกาศ กกร.นั้น เป็นเพราะศาลพิจารณาเห็นแล้วว่า ประกาศดังกล่าวออกโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 42 ราย จนยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง แต่ในส่วนที่ฟ้องร้องให้ศาลเพิกถอนประกาศ กกร.นั้น ศาลจะพิจารณาหลังจากนี้

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เห็นว่า การที่ศาลมีคำสั่งไม่ทุเลาการบังคับตามประกาศของ กกร. แสดงว่า ประกาศ กกร. เป็นไปโดยชอบด้วยอำนาจหน้าที่ และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจของโรงพยาบาลเอกชน ขั้นตอนต่อไปศาลจะพิจารณายกเลิกประกาศ กกร.ที่ให้ยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าและบริการควบคุม ก็น่าจะเป็นไปตามข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม กรมยังคงเดินหน้าบังคับใช้ประกาศ กกร.ฉบับที่ 52 พ.ศ.2562 ที่กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนต้องส่งราคาซื้อ และขายยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์มาให้กรมภายในวันที่ 12 ก.ค.นี้ และหากมีการเปลี่ยนแปลงราคา ต้องแจ้งกรมการเปลี่ยนแปลงภายใน 15 วัน รวมถึงต้องประเมินค่ารักษาเบื้องต้นให้ผู้ป่วยทราบ และต้องแจ้งราคายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ให้ผู้ป่วยทราบ ก่อนจำหน่ายหรือให้บริการ

logoline