svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิกฤติ....."น้ำท่วม กทม." ปัญหาที่ไม่มีทางออก?

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานครต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ผลที่ตามมาคือรถติดเดือดร้อนกันถ้วนหน้า กทม.หน่วยงานที่รับผิดชอบพยายามแก้ไข หนึ่งในนั้นคือสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว ย้ายบ้านเรือนในล้ำคลองขึ้นมาด้านบน เพื่อเปิดทางไหลของน้ำ ซึ่งตามโครงการต้องส่งมอบงานในเดือนนี้ (มิถุนายน) แต่ปรากฏว่างานเพิ่งคืบหน้าได้แค่ 40 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงานคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

ความคืบหน้าโครงการพบว่ายังมีครอบครัวที่ไม่ยอมรื้อถึง 504 จากมีบ้านเรือนประชาชนรุกล้ำคลองลาดพร้าว 6,638 หลัง อยู่ในแนวพื้นที่โครงการก่อสร้างเขื่อน 3,761 หลัง ยินยอมเข้าร่วมโครงการ 3,257 หลัง ปัจจุบันรื้อย้ายบ้านได้แล้ว 1,724 หลัง ยังไม่ได้รื้อย้ายอีก 1,533 หลัง สามารถตอกเสาเข็มได้ 30,763 ต้น ยาวรวม 23,199 เมตร ผลงานทั้งโครงการทำได้กว่าร้อยละ 40.5สำหรับบ้านที่ไม่ยอมรื้อนั้น ให้เหตุผลนานับประการ บางต้องการค่าตอบแทนที่สูง บางไม่ต้องการมีภาระเพิ่ม บางต้องการที่ดินใหม่ ทำให้โครงการสะดุด จากเดิมต้องส่งมอบโครงการภายในเดือนนี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบ้านที่เหลืออยู่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ ไหนจะทิ้งขยะลงในคลองขว้างทางน้ำ แต่แม้ว่าจะยังมีคนทิ้งขยะลงคลอง สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า หลังจากโครงการเขื่อนคลองลาดพร้าวคืบหน้าได้ร้อยละ 38 พบว่า ปริมาณขยะลดลงถึง 3 เท่าตัวโครงการเมกกะโปรเจ็คที่ดำเนินการมา 2 คือทางออกหนึ่งที่ กทม. หวังแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร ทว่าแก้ได้จริงหรือไม่นั้น ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ ภาพที่ปรากฏหลังเขื่อนสร้างได้ร้อยละ 40 ขยะลดลง 3 เท่าตัว น้ำยังคงท่วมถึงขั้นวิกฤติ ที่สุดปัญหานี้เกิดจากปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นทุกปี หรือระบบโครงสร้างไม่มีประสิทธิภาพ พรุ่งนี้นายกสภาวิศวกรมีคำตอบ ติดตามทางเนชั่นทีวี ช่อง 22

logoline